Mới đây, khi điều tra một nữ quan chức tham nhũng, Trung Quốc lại phanh phui được một hội nhóm, bị xem là nơi "quan thương cấu kết". 

Theo báo chí Trung Quốc, sau Đại hội 18, tỉnh Sơn Tây của nước này đã trở thành vùng chống tham nhũng trọng điểm. Ngày 24/7/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) đã bắt giữ điều tra bà Thượng Quan Vĩnh Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư Quốc Tín Sơn Tây vì “vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng”.

{keywords}
Một số quan chức trong hội rượu sông Phần.
Hàng trên (từ trái qua): Thượng Quan Vĩnh Thanh, Nhiếp Xuân Ngọc, Thân Duy Thần.
Hàng dưới (từ trái qua): Hồng Phát Khoa, Dương Sâm Lâm, Vương Mậu Thiết

Trong quá trình điều tra bà Thanh, cơ quan chức năng đã phát hiện một tổ chức kiểu hội hè của quan chức quê tỉnh Sơn Tây ở Bắc Kinh, mang tên “Phần tửu hội” (Hội rượu sông Phần). Hội này có hơn 40 thành viên, trong đó có nhiều quan chức đã ngã ngựa thời gian qua như Nhiếp Xuân Ngọc (nguyên Ủy viên Thường vụ tỉnh ủy), Thân Duy Thần (nguyên Bí thư đảng ủy Hiệp hội KHKT Trung Quốc), Vương Mậu Thiết (nguyên Bí thư thành ủy Vận Thành)...

Hội này do một chủ doanh nghiệp họ Diêu lập ra. Diêu từng là Hiệu trưởng Đại học Sơn Tây, có quan hệ chặt chẽ với các quan chức quê Vận Thành (Sơn Tây). Trụ sở của hội rượu này đặt ở nhà số 152 phố Cựu Cổ Lâu, Bắc Kinh. Lúc đầu đây là nơi tụ tập con cái quan chức người Sơn Tây sống ở Bắc Kinh, dần dần biến thành chốn “quan thương câu kết”.

Thượng Quan Vĩnh Thanh công tác nhiều năm trong giới tiền tệ Sơn Tây, nên bà ta đã tập hợp thêm những thương gia đồng hương đến đây để câu kết với các quan chức người Sơn Tây để giúp họ “xử lý tài sản” (rửa tiền).

Ngoài “Phần tửu hội”, Thượng Quan Vĩnh Thanh còn là thành viên một hội nhóm ăn chơi khác của các quan chức và chủ doanh nghiệp có tên “Câu lạc bộ bay” gồm hơn chục thành viên quê ở thành phố Lã Lương (Sơn Tây). Nhóm này đã góp tiền mua một chiếc máy bay thương mại CRJ145 để phục vụ Thượng Quan Vĩnh Thanh và các “khách quý” của các ông chủ.

Tân Hoa Xã ngày 19/10 cho biết, khi khám nhà Thanh, nhân viên điều tra đã tìm thấy 70 hòm đựng tiền, trong đó có nhiều bộ sưu tập thuộc vào hàng quý hiếm. Thượng Quan Vĩnh Thanh từng là người đứng đầu 2 ngân hàng đầu tư và công thương của tỉnh Sơn Tây, nên có quan hệ rất rộng, trong số các quan hệ đó có nhiều quan chức đã bị quật ngã trong chiến dịch “đả hổ”.

Ngô Tuyết