Sự kiện thu hút đông đảo khách mời là những chuyên gia đầu ngành đến từ các tổ chức DN lớn như HSU, Amazon, Meta, UL, Payoneer, AmCham…

Doanh nghiệp SME tìm cơ hội phát triển TMĐT xuyên biên giới

Đại dịch Covid-19 đã lắng xuống nhưng tác động tiêu cực của nó đối với các DN Việt Nam vẫn còn rất lớn. Các DN vừa và nhỏ (SME) có xu hướng dễ bị “tổn thương” và rơi vào thế bất lợi trong cạnh tranh bởi hầu hết không đủ khả năng tài chính để đầu tư vào các sáng kiến hoặc công nghệ tốn kém. Việc trao đổi và tìm ra giải pháp để các DN SME phục hồi nhanh và bền vững là cần thiết. 

Buổi hội thảo xoay quanh các chủ đề chính như tác động của Covid-19 đến thương mại điện tử xuyên biên giới (TMĐTXBG); những giải pháp, cơ hội của TMĐTXBG dành cho các DN vừa và nhỏ; những vướng mắc hiện hữu trong quản lý TMĐTXBG tại Việt Nam mà các cơ quan nhà nước đang đối mặt và đang tìm giải pháp khả thi; chính sách hỗ trợ của chính phủ cho DN SME thời hậu Covid-19. 

 PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen chia sẻ: “Với thế mạnh đào tạo nguồn nhân lực trong kinh doanh, quản lý và trong đó đặc biệt có ngành logistics và thương mại điện tử, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cũng với các DN SME trong công tác đào tạo nội bộ, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các DN”. 

Ông Kenny Bench - đồng Chủ tịch Ủy ban Công nghệ và Kinh tế Kỹ thuật số, AmCham Việt Nam cho biết: “Các DN vừa và nhỏ của Việt Nam sẽ được học hỏi từ các công ty đa quốc gia hàng đầu về việc thiết lập sự hiện diện số trên thị trường, giao dịch thanh toán xuyên biên giới, giải pháp tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số, chất lượng sản phẩm và tính bền vững”. 

 Ông Kenny Bench, Chủ tịch ban Kinh tế Số AmCham Việt Nam, Giám đốc AltSource Vietnam

Mới đây, AmCham đã khởi động sáng kiến mang tên “Con đường phục hồi kinh tế hậu đại dịch” với mục đích tập hợp cộng đồng DN Mỹ là các tập đoàn DN lớn chia sẻ kinh nghiệm của họ trong việc mở các kênh giao dịch mới và tiếp cận thị trường toàn cầu. Đây được xem là giải pháp hiệu quả cho phép các DN vừa và nhỏ của Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy các giải pháp.

Ông Kenny Bench cũng lưu ý về tầm quan trọng của việc đòi hỏi các DN phải có khả năng thích ứng, cũng như cần học cách tăng cường các kênh bán hàng trực tuyến, tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng tính cạnh tranh và không ngừng sáng tạo.

 PGS.TS Hà Thị Ngọc Oanh, giảng viên trường Đại học Hoa Sen

Chung tay “hồi phục sức khoẻ” cho doanh nghiệp SME

Với phần trình bày tham luận “Chính sách hỗ trợ của Nhà nước giúp SME phục hồi sau đại dịch”, PGS.TS Hà Thị Ngọc Oanh, giảng viên trường Đại học Hoa Sen cho biết, SME chiếm chiếm trên 95% tổng số DN cả nước, tham gia vào nhiều thị trường khác nhau và là động lực quan trọng của kinh tế địa phương như tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư vào công nghệ hiện đại, SME vẫn còn yếu và “thua” ngay trên sân nhà. Trong năm 2021, khi đại dịch covid-19 bùng phát, có hơn 100.000 DN phải đóng cửa, giải thể”. 

Còn theo PGS.TS Hà Thị Ngọc Oanh, để hỗ trợ các DN SME, nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ như đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, không để gián đoạn chuỗi cung ứng: thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ và đường thuỷ toàn quốc để vận chuyển hàng hóa thông suốt; đơn giản hóa thủ tục; không được quy định thêm các điều kiện, giấy phép cản trở lưu thông… ; hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho DN, HTX, hộ kinh doanh: giãn thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ; giảm giá thuê mặt bằng tại các KCN; tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia: nới lỏng quy định, điều kiện về cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép lao động cho NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam…

Ông Võ Thanh Tòng - Quản lý tài khoản cấp cao, Amazon Global Selling cho biết, với mạng lưới toàn cầu giúp tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, Amazon nhận thấy nhiều “dư địa” cho các đối tác bán hàng thuộc SME của Việt Nam có thể tiếp cận và khai thác, như thị trường Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Úc...

Ngành thương mại điện tử trường Đại học Hoa Sen được nhà trường xây dựng theo hướng ứng dụng, đáp ứng ngay nhu cầu của DN. Chương trình có sự liên kết giữa ba bên: Nhà trường - DN - Sinh viên trong việc xây dựng và cải tiến chương trình giảng dạy, phối hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tiễn, tổ chức các hoạt động học thuật và trải nghiệm cho sinh viên. Sự kết hợp này giúp sinh viên có thể đảm trách công việc ngay khi còn ngồi học tại trường (sinh viên năm 3) và có cơ hội được tuyển dụng ngay khi chưa tốt nghiệp hay chỉ đang trong quá trình thực tập. 

Để đăng ký hồ sơ dự tuyển ngành Thương mại điện tử HSU, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến tại: http://xettuyen.hoasen.edu.vn/ hoặc tìm hiểu thông tin xét tuyển tại: https://www.hoasen.edu.vn/tuyensinh/

Ngọc Minh