Hội thảo do cụm các trường THPT quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức, gồm: Trường THPT Kim Liên, Trường THPT Phan Huy Chú, Trường THPT Đống Đa, Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Quang Trung và Trường THPT Hoàng Cầu.

Bà Lưu Thị Lập – Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu, nhìn nhận, thời gian qua, văn hóa học đường ở nhiều nơi có biểu hiện xuống cấp. Nhiều trường học chưa chú trọng, quan tâm đúng mức đến xây dựng văn hóa học đường cho học sinh, dẫn đến còn một bộ phận không nhỏ học sinh lệch chuẩn trong cử chỉ, lời nói, hành vi ứng xử.

thisinhcuoi.jpg
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó còn là bạo lực học đường, lối sống thờ ơ vô cảm, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, lớp học… Theo các giáo viên, sự gia tăng các hành vi phản văn hóa ở các cơ sở giáo dục đòi hỏi phải không ngừng xây dựng, bồi đắp, nâng cao văn hóa học đường, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát triển những giá trị tốt đẹp của văn hóa học đường, đặc biệt gắn liền với xây dựng trường học hạnh phúc, cụm trường THPT quận Đống Đa tổ chức thực hiện Hội thảo chuyên đề “Văn hóa học đường ở trường học hạnh phúc”.

Hội thảo giúp cho các nhà quản lý, cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường hiểu rõ hơn về văn hóa học đường, trường học hạnh phúc cũng như kinh nghiệm, phương pháp áp dụng vào thực tiễn.

Các giáo viên cho rằng, mỗi lớp học là một gia đình và giáo viên chủ nhiệm là người mẹ của gia đình đó. Mục tiêu là xây dựng cho học trò lớp học hạnh phúc, một môi trường học đường văn hóa, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp cho các em.

Tham luận tại Hội thảo, cô Trần Thị Dung - giáo viên Trường THPT Quang Trung cho rằng, văn hóa học đường bắt nguồn từ những giờ học truyền cảm hứng. Khi học sinh được tham gia các giờ học truyền cảm hứng, các em sẽ phát triển bản thân một cách tự nhiên, đầy đủ các mặt tri thức, kĩ năng, cảm xúc.

Một học sinh được thỏa mãn về mặt tri thức, được cảm nhận sự tôn trọng và thân thiện từ giáo viên chắc chắn sẽ tự tin, cư xử đúng mực và không ngừng phấn đấu từ đó nâng cao các năng lực của bản thân.