Trước đó, tại phiên sơ thẩm, TAND huyện Hưng Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dung 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Theo bản án, sau khi được bổ nhiệm chức vụ giám đốc, bà Lê Thị Dung tiến hành họp, ban hành các quy chế chi tiêu nội bộ từ năm 2013 - 2017. Việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ nêu trên phải gửi cho cơ quan quản lý cấp trên là Sở GD&ĐT nhưng bà không gửi.

Từ vi phạm này dẫn đến các năm 2012, 2014, 2015, 2016, với tư cách là giám đốc, chủ tài khoản của trung tâm, bà Lê Thị Dung đã kê khai một số nội dung thanh toán 2 lần đối với 1 nghiệp vụ tài chính phát sinh.

Cụ thể, bị cáo Lê Thị Dung đã thanh toán lần 1 các nội dung "bí thư chi bộ, hỗ trợ học cao học và tập huấn, kiểm tra" theo đúng quy định của pháp luật

Toàn cảnh phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, bị cáo vẫn tiếp tục quy đổi các nội dung này ra tiết dạy để thanh toán tiền thừa giờ (thanh toán lần 2) với số tiền hơn 44,7 triệu đồng. Toàn bộ số tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân của bị cáo Lê Thị Dung.

Bị cáo Lê Thị Dung đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm tuyên phạt bà 5 năm tù.

Ông Lâm Quốc Tú – Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, nếu gia đình nộp số tiền gần 45 triệu đồng, có thể được hưởng thêm một tình tiết giảm nhẹ trong vụ án.

Xem xét bản án một cách toàn diện, công bằng, nghiêm minh

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Bộ GD-ĐT rất quan tâm tới vụ việc này và đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An.

“Lãnh đạo Bộ GD-ĐT bày tỏ mong muốn các cơ quan pháp luật của tỉnh xem xét vụ án một cách toàn diện, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai”, ông Vũ Minh Đức nói.

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã họp và nghe các ngành, đơn vị liên quan báo cáo nội dung vụ án và các vấn đề liên quan. Đồng thời, đề nghị bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập, tuân thủ theo pháp luật. 

Ngày 25/5, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Trần Ngọc Sơn xác nhận thông tin, VKSND tỉnh đã có quyết định kháng nghị huỷ phúc thẩm vụ bị cáo Lê Thị Dung bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Theo đó, VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Kháng nghị của VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng, cấp sơ thẩm kết luận bị cáo Lê Thị Dung nhiều lần “chiếm đoạt” với tổng số hơn 48 triệu đồng, chưa làm rõ hành vi của bị cáo làm trái công vụ, nếu xác định có yếu tố chiếm đoạt là cấu thành của tội khác.

Chiều 10/6, trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Ngọc Thạch – chồng bà Lê Thị Dung thông tin, tại phiên phúc thẩm sẽ có 3 đoàn luật sư đến từ Hà Nội và Quảng Ninh với 7 luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho vợ ông. Họ đã làm thủ tục để tham gia phiên toà theo đúng quy định của pháp luật.