XEM CLIP:

HĐXX vụ án gây rúng động dư luận này có sự tham gia của Chánh toà Hà Nội- ông Nguyễn Hữu Chính. Thẩm phán Mai Văn Quang ngồi ghế chủ toạ phiên toà.

Theo cáo buộc, năm 2012, chị Nguyễn Thị Luyến (SN 1995, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) kết hôn với anh Đỗ Hữu Chung (1984) và có 3 con chung, trong đó có cháu Đỗ Ngọc Ánh (sinh ngày 18/2/2018).

Bị cáo Nguyễn Trung Huyên tại phiên xét xử sáng 13/10. Ảnh: T.Nhung

Hôn nhân không êm ấm, chị Luyến ly hôn chồng và nuôi cháu Ngọc Ánh. Sau đổ vỡ hôn nhân, chị nảy sinh tình cảm với người đàn ông làm nghề thợ mộc là bị cáo Nguyễn Trung Huyên. Cả hai dọn về chung sống như vợ chồng tại một phòng trọ.

Quá trình sống cùng mẹ con chị Luyến, Huyên nhiều lần hành hạ, đánh đập và giết cháu Ánh để không phải nuôi dưỡng, không để bé gái 3 tuổi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của Huyên và nhân tình.

Theo cáo buộc, vào một buổi sáng giữa tháng 9/2021, khi chị Luyến đã đi làm, chỉ có Huyên và cháu Ánh tại phòng trọ, bị cáo đã bắt cháu bé đứng đối diện rồi bóp vào phía sau cổ của Ánh, để mặt cháu bé ngửa lên trần nhà và thả bột keo khô vào lỗ mũi của cháu. Đến khi Ánh bị sặc, Huyên mới chịu dừng tay.

Hội đồng xét xử. Ảnh: T.Nhung

Sau đó vài ngày, thấy con có biểu hiện khó thở, chị Luyến đã đưa con đến bệnh viện khám và điều trị. Tại đây, bác sỹ lấy trong lỗ mũi của cháu bé ra các dị vật. Đến ngày 3/10/2021, cháu Ánh được xuất viện.

6 ngày sau, Huyên đổ 2 gói thuốc diệt cỏ vào trong chai nước rồi đưa cho cháu Ánh và nói: “Uống nước đi”. Cháu bé cầm chai nước ngọt uống được khoảng 3 ngụm thì bị nôn.

Tối cùng ngày, cháu Ánh không ăn cơm, người lả đi nên Huyên cùng chị Luyến đưa bé đi cấp cứu. Gần 1 tuần sau, cháu Ánh được ra viện.

Khoảng 16h một ngày cuối tháng 10/2021, khi chỉ còn bị cáo và cháu Ánh trong phòng trọ, Huyên bắt cháu bé há miệng ra và cầm 2 chiếc đinh vít nhét lần lượt từng chiếc vào miệng bé. Nhét xong, anh ta bắt cháu Ánh uống nước để nuốt 2 đinh ốc vít vào trong bụng.

Nguyễn Trung Huyên tại CQĐT

Ngày 23/11/2021, sau khi thấy con nôn ra 1 chiếc đinh ốc vít, người mệt lả đi, chị Luyến đưa cháu Ánh đến bệnh viện khám. Bác sỹ chụp phim X-Quang kết luận trong đường tiêu hóa của bé gái có 1 chiếc đinh ốc vít và yêu cầu nhập viện để điều trị. Quá trình điều trị, cháu bé đã tự đào thải được chiếc đinh ra ngoài. Đến ngày 25/11/2021, bé gái 3 tuổi được ra viện.

Khoảng 23h ngày 24/12/2021, Huyên bảo cháu Ánh đi ngủ nhưng cháu bé không nghe lời. Lúc này bị cáo đã đánh khiến cháu bé bị ngã, gãy 1/3 dưới thân xương cánh tay phải, phải đi viện bó bột.

Tiếp đó, vào sáng ngày 17/1/2022, khi chỉ còn Huyên và cháu Ánh ở nhà, bị cáo hỏi nhưng thấy cháu không trả lời nên bực tức tát liên tiếp vào mặt. Sau đó, Huyên đóng liên tiếp nhiều cái đinh vào vùng đỉnh đầu của cháu Ánh. Mỗi lần bị đinh đóng vào đỉnh đầu, cháu Ánh bị đau la hét, kêu khóc.

Chiều hôm đó, cháu Ánh có biểu hiện buồn nôn, sức khỏe yếu, không đứng vững nên được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân, vùng đầu có nhiều vết xước, sờ có dị vật dưới da, chảy dịch tai hai bên.

Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất đã sơ cứu, chụp X.Quang, chụp cắt lớp vi tính, phát hiện có 9 dị vật xuyên xương đỉnh hai bên vào nhu mô não (nghi là kim khí), nên đã chuyển cháu Ánh đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn tiếp tục cấp cứu.

Đề nghị xử nghiêm bị cáo                                                                     

Đến khoảng 22h ngày 12/3/2022, cháu Đỗ Ngọc Ánh đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Nguyên nhân chết được xác định do viêm não, thoái hóa não trên diện rộng (chết não), hậu quả của vùng đầu bị tác động bởi các dị vật bằng kim loại xuyên qua xương, xuyên qua màng cứng găm vào nhu mô não dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục trên nạn nhân có viêm phổi, xẹp phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm gan.

Người thân mang theo di ảnh của cháu bé đến phiên tòa. Ảnh: T.Nhung

Trong giai đoạn điều tra vụ án, ông Đỗ Hữu Chức (SN 1954), là ông nội và là người đại diện hợp pháp cho gia đình cháu Đỗ Ngọc Ánh đề nghị xử lý nghiêm minh hành vi của Nguyễn Trung Huyên. Về bồi thường dân sự, gia đình ông Chức sẽ yêu cầu cụ thể tại phiên tòa.

Đối với chị Nguyễn Thị Luyến, kết quả điều tra xác định, các lần Huyên có hành vi hành hạ, đánh và giết cháu Ánh, chị Luyến không biết nên không đồng phạm với nhân tình. Do đó, CQĐT không đề cập xử lý đối với chị.

Trong vụ án này, VKS cho rằng bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi đã thành khẩn khai báo; bố mẹ bị cáo được tặng Huân, Huy chương. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.