img 3254 1.jpg

Ngày 19/2, cộng đồng người Hoa tại Đồng Nai tổ chức diễu hành lễ Nghinh thần xuất du theo đường bộ và đường thủy, thu hút hàng nghìn người theo dõi dọc cầu và các tuyến phố ở Biên Hòa.

img 3196 1.jpg

Khoảng 7h, mọi người bắt đầu lên phà và xuất phát cùng lúc 8 phà từ Thất phủ Cổ Miếu (phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) và Phụng Sơn Tự (phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa) diễu hành hơn 5km trên sông Đồng Nai. 

2le nghinh than.jpg

Mọi người cùng hóa trang lộng lẫy chuẩn bị cho lễ rước bằng đường bộ. Các đội lân - sư - rồng, tiếng chiêng trống, kèn, nhạc náo nức, rộn ràng tạo nên quang cảnh lễ hội tưng bừng trên sông.

4 le nghinh than.jpg

Đến 8h30, các đoàn tập kết lên bờ với các đội hình khác nhau và cùng diễu hành, biểu diễn qua một số tuyến đường Nguyễn Văn Trị, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Hiền… và một số tuyến đường quanh chợ Biên Hòa trước khi quay về miếu Phụng Sơn Tự.

3le nghinh than.jpg

Đoàn rước dài gần 1km gồm múa lân sư rồng, thần tiên hóa trang... 

W-img-3288-1-1.jpg

Dọc các tuyến đường, hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài nước tham gia chen nhau thưởng thức, livestream lễ hội truyền thống này.

W-img-3320-1-1.jpg

Theo Ban Trị sự Thất phủ Cổ Miếu, lễ Nghinh thần là hình thức để tưởng nhớ tướng các vị thần có công thần khai phá, mở mang vùng đất Biên Hòa xưa và là dịp để thể hiện, giới thiệu, lưu giữ các truyền thống văn hóa đặc sắc. Qua đó, các vị thần còn đi thăm người dân nhân dịp năm mới trước khi khai mạc Lễ hội chùa Ông, cầu mong một năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhân dân ấm no hạnh phúc.

W-img-3351-1-1.jpg

Lễ hội chùa Ông năm nay kéo dài trong 5 ngày nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của cộng đồng Hoa - Việt, từng bước hình thành sản phẩm văn hóa du lịch ở địa phương. Lễ hồm hoạt động như: diễu hành trên đường phố với những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, chương trình biểu diễn lân sư rồng, hoạt động triển lãm và giao lưu thư pháp - thư họa; lễ thả phúc khí cầu và thả hoa đăng...

img 3342 1.jpg

Nhân dịp kỷ niệm 340 năm, lễ hội năm nay còn có sự tham gia của nhiều đoàn khách quốc tế và các miếu thờ Quan Công như: Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore cùng đại diện các đoàn khách trong nước đến từ các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Cần Thơ, TP.HCM...