Ngày 14/11, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa được Bộ VHTTDL ký quyết định đưa lễ hội truyền thống chùa Ông vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

c4b0438f-8a95-47db-89e3-fdadaecbede3-1.jpeg
Lễ hội chùa Ông năm 2023. Ảnh: H.A

Theo đó, Di tích lịch sử văn hóa chùa Ông (Thất phủ cổ miếu) là một di tích lịch sử kiến trúc độc đáo xây dựng vào thế kỷ 17, được xem là cơ sở tín ngưỡng đầu tiên của người Hoa trên cả vùng Nam bộ. Chùa Ông được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 2001.

Hằng năm, tại chùa Ông cũng diễn ra các hoạt động văn hóa tín ngưỡng đặc sắc, thu hút nhiều người dân khắp nơi đến chiêm bái.

Các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai đã tạo điều kiện để người dân đến chiêm bái những bậc tiền hiền có công xây dựng vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Qua đó, thể hiện nét đẹp văn hóa của các cộng đồng dân tộc ở địa phương.

Đến nay, Lễ hội chùa Ông đã diễn ra 8 lần với nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng như: biểu diễn võ cổ truyền, các trò chơi dân gian, lễ cúng vía Đức ông Quan thánh Đế quân, lễ thả phúc khí cầu, lễ cầu an và thả hoa đăng trên sông Đồng Nai…