Bộ Công Thương ngày 6/1 cho biết: Theo ước tính của liên Bộ Công Thương - Tài chính, xuất khẩu gạo năm 2020 đạt 6,15 triệu tấn, trị giá đạt 3,07 tỷ USD. Mặc dù lượng gạo xuất khẩu giảm khoảng 3,5% so với năm 2019, chủ yếu vì mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng tới 9,3%.

Giá gạo xuất khẩu bình quân cả năm ước đạt 499 USD/tấn, tăng 13,3% so với năm 2019.

"Đây là mức giá bình quân năm cao nhất trong những năm gần đây, mang lại lợi ích to lớn cho người dân trồng lúa", Bộ Công Thương đánh giá.

{keywords}
Năm 2020, gạo là mặt hàng được hưởng lợi về giá.

Cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Cùng với đó, người nông dân và các thương nhân xuất khẩu gạo cũng ngày càng quan tâm hơn tới việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ,...

Trước đó, từ ngày 24/3/2020, Việt Nam đã tạm dừng xuất khẩu gạo vì lo ngại an ninh lương thực bị ảnh hưởng dưới tác động của dịch Covid-19. Ngay sau đó, giữa các bộ đã có sự tranh luận gay gắt liên quan đến sự cần thiết của tạm dừng xuất khẩu gạo.

Sau đó, từ 1/5/2020, Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về phương án điều hành xuất khẩu gạo trở lại bình thường.

L.Bằng

Tạm dừng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3

Tạm dừng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với các lô hàng gạo các loại xuất khẩu dưới mọi hình thức kể từ 0 giờ ngày 24/3/2020.