Cụ thể, tổng số xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2024 là 13.836 ô tô, trong đó có 7.108 xe chở người, 6.728 xe chở hàng.

Tại danh sách này, TP.HCM là địa phương có số xe sẽ hết niên hạn từ năm 2024 nhiều nhất với 3.449 xe, trong đó có 1.786 xe khách, 1.663 xe tải. Hà Nội là địa phương có số xe hết niên hạn đứng thứ 2 với 2.169 xe, bao gồm 1.018 xe khách và 1.151 xe tải.

Đăng kiểm .jpg
Xe hết niên hạn không thể đăng kiểm (Ảnh minh họa: Hoàng Hà) 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cuối mỗi năm đơn vị sẽ tổng hợp thống kê và gửi danh sách xe hết niên hạn của năm sau gửi về các cơ quan, địa phương nhằm phối hợp kiểm soát, xử lý nếu phương tiện vẫn tiếp tục tham gia giao thông.

Danh sách chi tiết toàn bộ xe hết niên hạn sử dụng đã được Cục Đăng kiểm đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Cục.

Niên hạn sử dụng của các loại xe ô tô hiện đang được thực hiện theo quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP; Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT.

Theo đó, khi xe hết niên hạn không còn hiệu lực sử dụng, chủ phương tiện sẽ được cơ quan quản lý đăng ký xe thông báo xe đã hết niên hạn. Trong 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, chủ xe cần nộp lại đăng ký, biển số xe và gửi cho cơ quan quản lý đăng ký xe.

Trong trường hợp chủ xe không chấp hành việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số, sẽ bị phạt.

Cụ thể, với chủ xe là cá nhân: Phạt 2 - 4 triệu đồng; Chủ xe là tổ chức, công ty: Phạt 4 - 8 triệu đồng. Đáng lưu ý, nếu xe đã hết niên hạn tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện bị phạt 4-6 triệu đồng, tước GPLX 1-3 tháng và tịch thu phương tiện.