Như VietNamNet đã đưa tin, thời gian gần đây, rất nhiều người dân ở Đắk Lắk đã bị những số điện thoại lạ mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện “tư vấn” gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm “đưa đến tận nhà” với số tiền chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở  Đắk Lắk, mà tại TP.HCM, ngày 13/12, Công an huyện Bình Chánh cũng phải phát thông tin cảnh báo về việc các đối tượng giả mạo nhân viên trung tâm đăng kiểm để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, lợi dụng việc nhiều chủ phương tiện chưa nắm rõ quy định về gia hạn kiểm định cho xe ô tô con đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, nhiều người đã tin tưởng, làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo dẫn đến mất tiền oan.

Các đối tượng giả mạo nhân viên các trung tâm đăng kiểm gọi điện thoại cho các chủ xe thông báo về việc ô tô chuẩn bị hết hạn kiểm định và phải gia hạn đăng kiểm. Nếu người dân đồng ý, đối tượng lừa đảo sẽ gửi phiếu xác nhận gia hạn thông qua hệ thống chuyển phát nhanh. Sau đó, người nhận thông qua shipper sẽ chuyển lại số tiền 100-150 nghìn đồng cho đối tượng lừa đảo.

hai duong 1 1 768.jpeg
Sau khi nhận gói hàng, nghi ngờ có vấn đề nên một người dân đã trả lại hàng. Ảnh: TT (Ảnh:TT) 

Do các đối tượng tự xưng là cán bộ đăng kiểm, nắm rõ họ tên chủ phương tiện, biển số xe, địa chỉ, thời gian xe hết hạn đăng kiểm nên người dân không nghi ngờ và làm theo hướng dẫn. Không những vậy, nhiều người còn bị lừa mua bảo hiểm bắt buộc cho ô tô hoặc nhờ đóng phí đường bộ.

Trao đổi với PV VietNamNet về tình trạng này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, hiện chưa nhận được báo cáo của các trung tâm đăng kiểm về việc thực hiện dịch vụ nêu trên. 

“Do đó, trường hợp nhân danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện tư vấn dịch vụ để thực hiện thu các khoản phí ngoài quy định của đăng kiểm là hành vi mạo danh có dấu hiệu trục lợi cá nhân. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân và chủ phương tiện nếu có thông tin, nên thông báo tới cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh. 

Để gia hạn đăng kiểm, người dân và chủ phương tiện có thể tự truy cập vào địa chỉ: https://giahanxcg.vr.org.vn để thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định. 

“Do đó, chủ phương tiện không phải nộp bất cứ khoản chi phí nào liên quan đến việc gia hạn này. 

Cụ thể, theo hướng dẫn, chủ xe chỉ nên tra cứu những xe thuộc đối tượng được tự đông giãn chu kỳ kiểm định bao gồm: Xe ô tô con không kinh doanh vận tải được kiểm định trước ngày 22/3/2023, có thời hạn hiệu lực ghi trên giấy chứng nhận kiểm định nằm trong khoảng 3/6/2023-30/6/2024 và thời gian tính từ năm sản xuất đến năm kiểm định nằm trong khoảng 0-7 năm hoặc 13-20 năm”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Tính tới ngày 13/12, thống kê cho thấy, số lượt file Giấy xác nhận gia hạn đã được người dân tải về là: 496.288. Số Giấy xác nhận chưa tải về là: 638.001 giấy.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian công sức không đáng có, gây ảnh hưởng đến chủ phương tiện khác và tạo thêm áp lực cho trung tâm đăng kiểm. 

Đối với các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là các phương tiện thuộc đối tượng đã được gia hạn kiểm định theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT), chủ phương tiện nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm phù hợp như khoảng tháng 2,3/2024; chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành.