15.394 Zalo OA là con số ấn tượng nếu so sánh với 10.598 xã phường trên cả nước, cho thấy tiện ích công nghệ này được phát triển và len lỏi vào từng ngóc ngách trong đời sống của người dân. Ấn tượng hơn, có hơn 57 triệu lượt quan tâm các Zalo OA của người dân, cùng 1,6 tỷ lượt tương tác giữa người dân và chính quyền trên mô hình này.

Hơn 6.300 tài khoản kết nối người dân và lực lượng công an

Tiếp nối những thành tựu trong năm 2022, năm 2023 tiếp tục ‘chào đón’ thêm hơn 1.000 tài khoản Zalo của các đơn vị công an, nâng tổng số tài khoản chính thức của các đơn vị công an trên cả nước lên đến 6.302 OA.

Bằng việc nhanh nhạy khai thác các tiện ích sẵn có của Zalo OA, ngành Công an đã tích hợp các tính năng như truy vấn, trả lời tự động (chatbot) để người dân được giải đáp các vấn đề như thông báo thời gian, thủ tục cấp CCCD, đăng ký phương tiện, quản lý cư trú, PCCC...

anh 1.jpg

Mô hình Zalo An ninh còn là cầu nối, giúp người dân và lực lượng công an phối hợp, chung tay giữ gìn trật tự ATGT, an ninh đô thị.

Điển hình như trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”. Chỉ trong 3 tháng vận động toàn dân cung cấp thông tin, trang Zalo này đã nhận được 4.562 tin báo từ người dân. Nhiều thông tin có giá trị như xe khách “rùa bò” đón trả khách sai quy định, phương tiện đi ngược chiều, quá tốc độ,... được CSGT Hà Nội tiếp nhận và xử lý.

anh 2.jpg
Thông tin người dân báo đến trang Zalo của Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội

Lan tỏa từ Trung ương đến địa phương

Gần gũi với người dân, hiện đại với chính quyền, Zalo OA trong năm 2023 đã góp phần giúp các cơ quan Nhà nước cấp Bộ và Trung ương nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cuối tháng 3/2023, Bộ Nội vụ ra mắt kênh thông tin, tuyên truyền các hoạt động trên nền tảng Zalo sau 3 tháng triển khai thử nghiệm. Đây là kênh truyền thông duy nhất của Bộ Nội vụ trên nền tảng Zalo. Qua đó, các hoạt động của Bộ Nội vụ trong quá trình tham mưu, xây dựng chính sách, cải cách hành chính và tình hình triển khai, kết quả cải cách công vụ, công chức, chuyển đổi số được lan tỏa.

Zalo OA trong năm 2023 còn ghi nhận sự tích cực của các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh. Tiêu biểu, mô hình Zalo tuổi trẻ đã được 15 tỉnh thành triển khai, gồm các tỉnh Kiên Giang, Bắc Ninh, Sơn La, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bình Định, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng, Tây Ninh, Hải Phòng. Đặc biệt, những cơ quan này đã triển khai Zalo OA đồng loạt cho 100% đơn vị cấp cơ sở. 

anh 3.jpg

Một phần không thể thiếu trong dòng chảy xã hội

Trong năm 2023, mô hình Zalo OA được các cơ quan Nhà nước khai thác hiệu quả vào việc xây dựng các tiện ích gắn liền với đời sống của người dân trong mọi lĩnh vực.

Năm 2023, Zalo OA lần đầu tiên được ngành Giáo dục ứng dụng thành một trong những hình thức tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đầu vào các cấp học. Sở GD&ĐT Phú Yên và Sở GD&ĐT Hà Giang là 2 đơn vị tiên phong áp dụng hình thức này. Với cách thực hiện đơn giản, đem lại sự chủ động và linh hoạt, hình thức này nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ phía phụ huynh học sinh với hàng chục ngàn hồ sơ được nộp qua Zalo.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, các tỉnh thành như Kiên Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Phú Yên, Hà Giang, Lạng Sơn… triển khai hình thức tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT trên Zalo, đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác. Hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh học sinh đã tra cứu điểm thi trên Zalo thuận lợi, tránh tình trạng các hệ thống bị nghẽn mạng vì số lượng người truy cập lớn.

Mô hình Zalo OA còn được ứng dụng để bám sát từng biến động trong đời sống người dân, nhất là khi thiên tai xảy ra. Hơn 37 triệu là số lượng tin nhắn khẩn mà trang Zalo “Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai” gửi đến người dân vùng thiên tai trong năm 2023. Giữa bối cảnh thiên tai bất thường, khó dự đoán, những tin báo nhanh nhất, chuẩn xác nhất... được gửi đến người dân qua Zalo OA được xem là thông tin quý giá giúp người dân có phương án ứng phó kịp thời.

anh 4.jpg

Không phải con số khô cứng, 15.000 tài khoản chính thức trên nền tảng Zalo, 57 triệu lượt quan tâm của người dân, cùng 1,6 tỷ tương tác đã cho thấy chính quyền đang dần gặt hái những thành quả từ nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, phục vụ người dân. Việc ứng dụng các nền tảng “Make in Việt Nam” quen thuộc là giải pháp chuyển đổi số quan trọng, giúp chính quyền được gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân, giải quyết kịp thời những vấn đề gắn liền với đời sống dân sinh và xã hội.

Tấn Tài