Khoảng 15% người Nga với tổng trị giá tài sản hơn 1 triệu USD dự kiến sẽ di cư tới những nước khác vào cuối năm 2022, theo các dự báo dựa vào dữ liệu di cư của Henley & Partners, một công ty có trụ sở tại London (Anh), đóng vai trò mai mối giữa giới siêu giàu và các quốc gia bán quyền công dân.

Một du thuyền hạng sang ở Dubai, UAE. Ảnh: Glitter Rebel

Báo Guardian dẫn lời Andrew Amoils, trưởng bộ phận nghiên cứu của New World Wealth, nơi đã tổng hợp dữ liệu cho Henley & Partners nói: "Nga đang 'chảy máu' triệu phú. Các cá nhân giàu có đã di cư khỏi Nga với số lượng tăng đều hàng năm trong thập kỷ qua, một dấu hiệu cảnh báo sớm về những vấn đề đất nước đang phải đối mặt".

Ukraine cũng sẽ hứng chịu thiệt hại lớn nhất về số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) tính theo tỷ lệ dân số, khi 2.800 triệu phú (tương đương 42% tổng số HNWI ở quốc gia Đông Âu này) dự kiến sẽ rời khỏi đất nước vào cuối năm nay.

Người giàu trên thế giới thường chuyển đến Mỹ và Anh nhưng theo Henley & Partners, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) dự kiến sẽ vượt qua hai quốc gia này để trở thành điểm đến số 1 cho những triệu phú di cư. “Anh đã đánh 'mất ngôi vương' trung tâm giàu có. Mỹ đang sụt giảm nhanh chóng sức hút đối với người giàu trên thế giới, trong khi UAE dự kiến sẽ vượt qua xứ sở cờ hoa bằng cách thu hút dòng vốn ròng lớn nhất của các triệu phú trên toàn cầu vào năm 2022”, trích báo cáo của Henley & Partners, dựa vào việc “theo dõi một cách có hệ thống các xu hướng di cư của tài sản tư nhân quốc tế”.

Khoảng 4.000 HNWI dự kiến sẽ chuyển đến UAE vào cuối năm nay, nhiều hơn Australia, nơi dự kiến sẽ thu hút khoảng 3.500 người, Singapore với 2.800 người và Israel khoảng 2.500 người.

Một lượng lớn triệu phú cũng dự kiến chuyển tới Malta, Mauritius và Monaco năm nay. Cụ thể, khoảng 300 triệu phú dự kiến sẽ chuyển đến Malta, một trong những thị trường đang phát triển nhanh nhất thế giới với mức tăng trưởng tài sản bằng USD là 87% trong giai đoạn 2011 - 2021. Mauritius, nơi đang có 4.800 HNWI, dự kiến sẽ có thêm gần 150 triệu phú. Monaco, nước từ lâu đã thu hút giới siêu giàu quốc tế vì không đánh thuế thu nhập, thuế trên thặng dư vốn hay thuế bất động sản, hiện có gần 7/10 cư dân là triệu phú.

Số HNWI của Anh trong năm nay dự kiến sẽ giảm 1.500 người, khiến số cá nhân sở hữu tổng tài sản trị giá hơn 1 triệu USD chỉ còn 738.000 người.

Tổng số HNWI trên toàn thế giới hiện nay là hơn 15 triệu người.

Tuấn Anh

Severodonetsk bị cô lập, ông Zelensky thừa nhận Ukraine bị tổn thất 'kinh hoàng'Quân đội Nga đã phá hủy toàn bộ 3 cây cầu dẫn ra khỏi Severodonetsk, cô lập thành phố này. Tình hình chiến sự tại Donbass khiến cho Ukraine thiệt hại nặng nề, "là một trong những cuộc xung đột thảm khốc nhất lịch sử châu Âu".