Tính riêng từ thời điểm TP.HCM giãn cách xã hội (9/7) đến nay đã có 29 chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM với 1.071 lượt khách, còn chặng từ TP.HCM ra Hà Nội có 32 chuyến bay với 2.199 hành khách.

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, tất cả hành khách trên các chuyến bay đi/đến TP.HCM và ngược lại bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ (xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR).

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin, hành khách từ TP.HCM ra Hà Nội sẽ thực hiện cách ly tại nhà. Để hỗ trợ hành khách có nhu cầu và những người chưa kịp thực hiện xét nghiệm khi lên đến sân bay, ngày 9/7, Cảng đã có văn bản đề nghị Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn cung cấp dịch vụ test nhanh Covid-19 ngay tại Nhà ga hành khách T1.

Để ứng phó với diễn biến dịch phức tạp, hành khách đi tàu bay được yêu cầu chấp hành các hướng dẫn của nhân viên trong dây chuyền phục vụ bay, đảm bảo khai báo y tế điện tử trước khi lên tàu bay; đeo khẩu trang trong suốt thời gian bay, thực hiện giãn cách tại nhà ga.

{keywords}
Khách từ TP.HCM về Hà Nội phải tự cách ly ở nhà 14 ngày 

UBND TP.Hà Nội cũng vừa chỉ đạo kiểm soát chặt tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt, bến xe, sân bay, bến cảng... đặc biệt với những người đi về từ vùng dịch.

Người từ TP.HCM, các vùng dịch khác phải khai báo đầy đủ, trung thực, phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại TP. Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại TP.
 
Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TP.HCM và các vùng dịch: Lập tức khai báo với chính quyền địa phương; cách ly tại nhà 14 ngày theo đúng hướng dẫn.
 
Trường hợp có dấu hiệu ho sốt, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác… phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời.

UBND TP cũng lưu ý phải giám sát, phát hiện các trường hợp vi phạm nhằm ngăn chặn và xử lý hiệu quả. Kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm trước pháp luật các tổ chức, cá nhân khai báo không kịp thời, không trung thực để xảy ra hậu quả lây lan dịch bệnh.

Khó khả thi đặt sân bay vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà

Khó khả thi đặt sân bay vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà

Trên cơ sở phân tích điều kiện tự nhiên và vùng trời, vị trí huyện Ứng Hòa rất khó khả thi đặt sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.

Vũ Điệp