Ngày 23/11, UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có kết luận sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương.

Với kết luận trên, UBND huyện Cam Lâm yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện tạm dừng thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với hơn 2.380 thửa đất thuộc 114 khu đất trên địa bàn.

UBND huyện yêu cầu các xã, phường và thị trấn cùng các đơn vị liên quan theo dõi, tăng cường công tác quản lý đất đai, giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với các thửa đất thuộc 114 khu vực đã có chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho đến khi có văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Một góc huyện Cam Lâm nơi có khu vực đang phân lô bán nền nhìn từ trên cao. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa tổ chức thanh tra, kiểm tra hiện trạng các thửa đất tại thị trấn Cam Đức; khu đất xã Cam Hải Tây và nhiều khu vực tại huyện Cam Lâm. Đoàn kiểm tra ghi nhận nhiều trường hợp hiến đất làm đường để trục lợi cá nhân, phân lô bán nền trái quy định. Ngoài ra, việc hiến đất làm đường bị xác định không phù hợp quy định về trường hợp người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất do không có nhu cầu sử dụng theo Luật Đất đai.

Liên quan tới những vi phạm đất đai tại Cam Lâm, tháng 8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhiều cán bộ, lãnh đạo liên quan vi phạm cũng bị kỷ luật.