Ngày 24/11 tại Bảo tàng Hà Nội diễn ra khai mạc Tuần lễ thời trang tốt nghiệp. Đây là sự kiện thường niên đánh dấu mốc quan trọng kết thúc năm học của các nhà thiết kế trẻ của Học viên Thiết kế và Thời trang London.

Tuần lễ thời trang tốt nghiệp có sự góp mặt của hơn 20 nhà thiết kế với chuỗi sự kiện gồm triển lãm các tác phẩm tốt nghiệp, trưng bày cụ thể từ ý tưởng ban đầu của nhà thiết kế tới quá trình phát triển bộ sưu tập, sản xuất và marketing; trình diễn những bộ sưu tập sáng tạo nhất trên sàn catwalk và các hoạt động vì cộng đồng Áo mới đến trường

phuhung 00420.jpg
Triển lãm các tác phẩm tốt nghiệp, trưng bày cụ thể từ ý tưởng ban đầu của nhà thiết kế tới quá trình phát triển bộ sưu tập, sản xuất và marketing.

Tuần lễ thời trang tốt nghiệp 2023 hội tụ của sự giao thoa giữa con người và thời trang, thời trang và thiên nhiên, thời trang và cuộc sống, quá khứ và hiện đại, di sản và các giá trị văn hóa đương đại, các góc nhìn về những vấn đề của xã hội hiện đại. 

Cụ thể, sự giao thoa giữa hiện tại và quá khứ được thể hiện qua những bộ sưu tập tôn trọng giá trị văn hoá và di sản như: những thiết kế lấy cảm hứng từ người phụ nữ Việt thời chiến với khăn rằn, dép thủ công; cảm hứng từ thơ Hồ Xuân Hương… 

phuhung 00578.jpg

Bộ sưu tập thể hiện điểm giao thoa giữa con người và thiên nhiên có thể tìm thấy ở ­loạt thiết kế đi theo hướng thời trang xanh hạn chế rác thải gây hại cho môi trường…

Giao thoa giữa góc nhìn hiện đại của nhà thiết kế trẻ trước những vấn đề xã hội, cuộc sống như tình trạng làm việc kiệt sức, áp lực nơi công sở, sự đa dạng giới, sự khác biệt ngoại hình, vẻ đẹp của sự lão hóa….

Mỗi bộ sưu tập góp một tiếng nói riêng, mong một phong cách và cá tính riêng. Điểm chung là các nhà thiết kế Gen Z đều mong muốn tạo ra những sản phẩm thời trang trách nhiệm với cộng đồng, truyền cảm hứng hướng về tính bền vững và thực hành đạo đức khi sử dụng thời trang.

phuhung 00436.jpg
 

Những thông điệp mà các nhà thiết kế muốn truyền tải trong triển lãm là: "Hãy sử dụng thời trang một cách thông minh và hợp lý nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường. Thời trang bền vững không nhất thiết phải độc quyền và đắt tiền, đồng thời độ bền và tuổi thọ của các mặt hàng thời trang phụ thuộc nhiều vào ý thức và trách nhiệm của người tiêu dùng. Hãy chung tay để cùng hiểu thời trang hơn và có trách nhiệm với hành tinh sống của chúng ta".

phuhung 00441.jpg
Trưng bày của nhà thiết kế Nguyễn Khánh Linh.

Chia sẻ với VietNamNet, nhà thiết kế Nguyễn Khánh Linh cho biết đang theo đuổi cách nhuộm vải từ vỏ cây của người dân tộc Thái. Sau rất nhiều lần thất bại, Khánh Linh đã tạo ra được màu sắc của riêng mình.

Bảng màu chủ đạo của Khánh Linh bao gồm các tông màu be và đỏ bã trầu, được nhuộm từ gỗ Tô mộc. Chất liệu vải chủ yếu là lụa, lanh, lụa thô và vải gai, góp phần tạo nên vẻ đẹp mộc mạc cho các thiết kế. 

Lựa chọn này không chỉ xuất phát từ tình yêu với sợi tự nhiên của nhà thiết kế mà còn nhằm khuyến khích bảo vệ môi trường và sử dụng chất liệu bền vững.