Số người thiệt mạng trong đợt nắng nóng kinh hoàng ở Ấn Độ đã vượt quá 2.000 người, trong khi đó, nhiệt độ cao được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì ít nhất trong một tuần tới đây.

Daily Mail đưa tin, các nhà chức trách Ấn Độ ngày 30/5 tuyên bố đợt nắng nóng kéo dài hàng tuần đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. Chính phủ quốc gia này đã phải phát động một chiến dịch giáo dục cộng đồng nhằm giúp người dân hiểu biết về cách đối phó với nhiệt độ trung bình 45 độ C tại đây.

{keywords}

Cô dâu chú rể đứng trước quạt để xua bớt cái nóng trong ngày thành hôn. (Ảnh: AP)

Theo ước tính, hàng trăm người nghèo tại Ấn Độ thiệt mạng mỗi năm vì nắng nóng vào mùa hè mỗi năm, nhưng số người thiệt mạng trong năm nay là con số cao thứ hai từng được ghi nhận tại quốc gia này.

Cơ sở Dữ liệu thiên tai quốc tế (EM-DAT) cho biết, đây là đợt nắng nóng gây ra nhiều trường hợp tử vong tồi tệ thứ 5 từng được ghi nhận trong lịch sử thế giới.

{keywords}

Em bé được mẹ tắm trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm. (Ảnh: EPA)

Các bang miền nam như Andhra Pradesh và Telangana, cho đến hiện tại, số trường hợp tử vong đã chiếm 1.979 người. Hơn 17 người thiệt mạng tại bang Orissa, miền đông Ấn Độ và 9 người được báo cáo tử vong ở những nơi khách trong cả nước, nâng tổng số nạn nhân lên đến 2.005 người.

Vào năm 1998, tại Ấn Độ có 2.541 người chết với cùng nguyên nhân, con số cao nhất trong lịch sử nước này. Lo ngại về tác động của đợt nắng nóng trong năm nay có thể dẫn đến một số người tử vong tương tự, các quan chức ở hai bang miền Nam đã bắt đầu chiến dịch để giúp những người dễ bị ảnh hưởng nhất biết cách để đối phó với nhiệt độ cao.

{keywords}

Tắm sông là một trong những cách giải nhiệt của người dân Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Tại Telangana, các nhà chức trách đã sử dụng tờ rơi và phương tiện truyền thông địa phương để thông báo người dân nên tránh đi ra ngoài và uống thật nhiều nước.

J.V Subbarao, một quan chức ở Viện Khoa học Y tế Rajiv Gandhi, cho biết: "Tình trạng đáng báo động hiện nay đã không còn. Nhiệt độ đã giảm bớt và có ít bệnh nhân mới đến đến bệnh viện hơn”.

{keywords}

Người dân có thể rán trứng chỉ nhờ nhiệt độ cao ngoài trời. (Ảnh: Barcoft India)

Vào ngày 30/5, nhiệt độ cao nhất tại Ấn Độ dao động quanh mức 45 độ C, với dự báo sẽ còn tiếp tục duy trì trong tuần tại nhiều khu vực. Đợt gió mùa hàng năm được cho là sẽ đổ bộ vào bang miền nam Kerala vào tuần này trước khi tràn vào khắp Ấn Độ. Tuy nhiên, còn ít nhất vài tuần nữa trước khi trời đổ mưa làm dịu bớt thời tiết tại quốc gia này.

Lan Phương