Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe của Cục đang quản lý hơn 55,6 triệu giấy phép lái xe ô tô và xe máy (ô tô hơn 8,8 triệu; xe máy hơn 46,7 triệu).

Đến nay, cơ quan chức năng xác thực thành công, hiển thị đầy đủ trên hệ thống VNeID 31,3 triệu giấy phép các loại.

Như vậy còn 24,3 triệu giấy phép lái xe chưa thể tích hợp được lên hệ thống VNeID. Trong số này hầu hết là giấy phép lái xe máy, được in trên bìa giấy (không phải thẻ nhựa PET). 

Nhiều giấy phép lái xe bản giấy chưa tích hợp được trên VNeID (Ảnh: N.Huyền) 

Lý do chưa thể tích hợp theo Cục Đường bộ Việt Nam là do số chứng minh thư nhân dân loại 9 số để cấp giấy phép lái xe khác với số căn cước công dân. Nghĩa là, với những trường hợp khi cấp giấy phép lái xe sử dụng chứng minh thư nhân dân loại 9 số, trên đó chỉ có năm sinh mà không có ngày tháng sinh nên khi cập nhật thì không đồng bộ dữ liệu dân cư quốc gia và chưa hiển thị trên VNeID.

Trường hợp khác là giấy phép lái xe dùng bản PET nhưng chứng minh thư cấp từ thời 9 số nên cũng chưa hiển thị trên VNeID.  

Cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe máy từ giấy bìa sang vật liệu PET để cập nhật theo căn cước công dân 12 số, phù hợp dữ liệu hệ thống dân cư.

Trước thông tin cho rằng việc đổi giấy phép lái xe từ bản bìa giấy sang thẻ PET người dân sẽ tốn hàng nghìn tỷ tiền lệ phí (lệ phí đổi bằng lái sang thẻ PET là 135.000 đồng/thẻ, với 24,3 triệu giấy phép lái xe cần hơn 3.000 tỷ đồng), ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định với VietNamNet rằng việc đổi giấy phép là hoàn toàn tự nguyện, con số 3.000 tỷ nêu ra là chưa chính xác.

Theo ông Lương Duyên Thống, Cục Đường bộ Việt Nam đang nỗ lực phối hợp với  Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cập nhật bổ sung các thông tin của người dân để dữ liệu giấy phép lái xe được đồng bộ, đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hiển thị trên hệ thống VNeID.