Tham dự hội thảo có sự góp mặt của lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh, đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam chi nhánh phía Nam, các đại diện và chuyên gia bảo mật Chi hội An toàn thông tin (VNISA) chi nhánh phía Nam, đại điện đơn vị vận hành An ninh mạng - thuộc Trung tâm An toàn thông tin - Công ty Cổ phần dịch vụ An toàn thông tin TP. Hồ Chí Minh (HISSC) và đại diện Trung tâm DTG SOC.

Tại buổi hội thảo hơn 240 cán bộ đã được các chuyên gia tập huấn và trao đổi kinh nghiệm về 4 chuyên đề: “Rủi ro về an toàn thông tin cho các hệ thống camera an ninh”; Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số của quốc gia và kiến nghị của địa phương”; “Nâng cao khả năng phát hiện toàn diện và ứng phó với các mối đe dọa ATTT trong quá trình chuyển đổi số”; “Giám sát an toàn thông tin hạ tầng trọng yếu”.

z4832861882310 f450eccdeecc1bf289270b71cefe9ab5.jpg
Ông Nguyễn Tấn Đức – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội thảo. 

Sự kiện lần này là cơ hội để các lãnh đạo, cán bộ phụ trách các cấp có kinh nghiệm ứng phó với các rủi ro an toàn, an ninh mạng, bảo vệ các nền tảng số quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp tham mưu về chuyển đổi số cũng được tỉnh Tây Ninh chú trọng thực hiện thời gian qua.

Đầu tháng 11, Sở TT&TT Tây ninh tổ chức khai giảng Lớp Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ trực tiếp tham mưu về chuyển đổi số trong các cơ quan chính quyền tại địa bàn tỉnh.

Với Lớp đào tạo này, Tây Ninh tập trung vào bốn nội dung chính: Tổng quan về chuyển đổi số và vai trò của công ghệ trong chuyển đổi số; Quy trình làm việc số, năng lực triển khai nền tảng chuyển đổi số của đơn vị; Xây dựng lộ trình chuyển đổi số, tổ chức thực hiện và Quản trị, giám sát, đánh giá hiệu quả quá trình chuyển đổi số.

z4813314831452 d75f80b22654dacd1d3c68abdebb77c8.jpg
Tây Ninh đang khai thác, vận hành hệ thống camera tập trung. 

Trước đó, Sở TT&TT cũng đã tổ chức Lớp Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo tại các Sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Nội dung của Lớp tập huấn tập trung vào các chuyên đề: Xây dựng và thực thi chiến lược chuyển đổi số; Tầm quan trọng của lãnh đạo đổi mới và hợp tác trong quá trình chuyển đổi số; Bộ công cụ đánh giá về khả năng chuyển đổi số của đơn vị; Quản trị rủi ro trong chuyển đổi số.

Đây là những nội dung tập huấn hữu ích và quan trọng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của lãnh đạo, cán bộ tại các cấp, các ngành, cả trong khu vực công và khu vực tư, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ở địa phương và quan trọng hơn hết là vai trò, trách nhiệm cũng như năng lực của cán bộ trực tiếp tham mưu công tác chuyển đổi số.

Tây Ninh cũng là tỉnh được trao giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2023” với hạng mục Thành phố điều hành, quản lý thông minh (IOC).

Hiện tỉnh Tây Ninh đang vận hành, khai thác hệ thống camera giám sát an ninh trật tự tập trung liên ngành giữa các cơ quan như Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố.

Hệ thống này gồm 375 camera, trong đó: 30 camera AI an ninh, 30 camera AI giao thông, 27 camera PTZ tầm xa, 75 camera PTZ và 213 camera an ninh thông thường, được lắp đặt tại 147 vị trí (ưu tiên lắp đặt tại tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường cửa ngõ ra vào tỉnh, nơi dễ xảy ra tai nạn giao thông, điểm đen về tội phạm nhằm bảo đảm an ninh trong khu vực).

Văn Thường và nhóm PV, BTV