Theo Kế hoạch 1159-KH/UBND, An Giang đặt chỉ tiêu đến năm 2025, trên 90% cán bộ đoàn, hội, đội, đoàn viên, hội viên được tuyên truyền và tích cực thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; trên 80% cán bộ Đoàn, đoàn viên học tập chỉ thị, nghị quyết, chủ trương mới của Đảng, của Đoàn thông qua nền tảng số của Đoàn.

Phấn đấu trên 80% đoàn viên kết nạp mới được học lý luận chính trị trên cổng thông tin điện tử, học lý luận chính trị dành cho đoàn viên; trên 70% thanh niên sử dụng, tương tác thường xuyên ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam”.

Cùng với đó, trên 80% cán bộ làm công tác thanh, thiếu niên và nhi đồng được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới; nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh trên không gian mạng. 90% cán bộ, 80% đoàn viên, hội viên, 70% thanh niên được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, hội nhập quốc tế trên không gian mạng; 70% thiếu niên, nhi đồng được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về an toàn thông tin mạng.

bvptrtodien.jpg
Một buổi sinh hoạt hè của thiếu niên nhi đồng tại tỉnh An Giang.

Trong đó, giải pháp được đề ra bao gồm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, ĐVTN, thiếu niên, nhi đồng, tham gia không gian mạng an toàn, hiệu quả.

Xây dựng sản phẩm đồ họa thông tin (infographic), đồ họa chuyển động (motion-graphic), video clip về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an toàn thông tin trên không gian mạng, về chuyển đổi số, xã hội số, công dân số và kinh tế số. Đăng tải sản phẩm tuyên truyền trên kênh truyền thông, nền tảng số.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, bảo vệ, ngăn chặn, xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu nhi; triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng; xây dựng, nâng cấp, vận hành, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trực tuyến.

Ngoài ra, các lớp tập huấn, hoạt động thực tế nâng cao kỹ năng bảo vệ đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của thanh thiếu niên nhi đồng khi tham gia các hoạt động trực tuyến sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Đối với đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, sẽ được tập huấn định kỳ nâng cao kỹ năng, kiến thức về truyền thông, xử lý khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng, cũng như kỹ năng nhận diện, đấu tranh với thông tin xấu, độc trực tuyến.

Theo kế hoạch, tỉnh đoàn An Giang sẽ tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ với nhiệm vụ chấn hưng văn hoá trong kỷ nguyên số” hàng năm.

An Giang cũng sẽ thành lập và tổ chức vận hành “Tổng đài hỗ trợ và ứng cứu thanh thiếu nhi trên không gian mạng” cấp tỉnh nhằm hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, phát hiện và xử lý các sự việc tác động tiêu cực tới thanh thiếu niên nhi đồng khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chính trong giám sát, bảo vệ, ngăn chặn, xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực tới thanh thiếu nhi; Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn; thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi lợi dụng không gian mạng thực hiện các hành vi xâm hại quyền riêng tư của thanh niên, xâm hại trẻ em theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong tháng 12, An Giang đã tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, hoạt động diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng được Sở Thông tin và Truyền thông An Giang tổ chức định kỳ hàng năm, đây là hoạt động với mục đích giúp phát triển năng lực, kinh nghiệm điều phối, ứng cứu sự cố của Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, cũng như các cán bộ quản trị, vận hành hệ thống thông tin tại các đơn vị từ đó góp phần nâng cao chỉ số đảm bảo an toàn thông tin của tỉnh.


 

Đức Yên và nhóm PV, BTV