Sau 2 ngày xét xử và nghị án, ngày 26/4, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Khắc Đồi (44 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thời gian Vàng - Công ty Gold Time) Lâm Thanh Phong (Phó tổng giám đốc Công ty Gold Time), Trương Hoàng Ngọc Điệp, cổ đông sáng lập Gold Time) và Bàn Văn Dũng (Giám đốc chi nhánh Gold Time) cùng 4 đồng phạm.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng tới trật tự xã hội.

Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Đồi 16 năm tù, Lâm Thanh Phong 9 năm 6 tháng, Trương Hoàng Ngọc Điệp 7 năm và Bàn Văn Dũng 9 năm tù.

Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo còn lại cũng lãnh từ 4 năm tới 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, tháng 10/2018, bị cáo Đồi đã bàn bạc với Phong, Dũng và Điệp thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Thời Gian Vàng, do Đồi làm Chủ tịch HĐQT; Phong làm Phó Tổng Giám đốc công ty. 

Mục đích việc thành lập Công ty Gold Time để huy động tiền của các nhà đầu tư theo phương thức kinh doanh đa cấp (không kinh doanh mà lấy tiền của nhà đầu tư sau để trả hoa hồng và tiền thưởng cho nhà đầu tư trước), sau đó chiếm đoạt tiền của họ.

Quá trình điều hành Công ty Gold Time, Đồi thuê Trần Hữu Hoàng (Giám đốc Công ty CP công nghệ Thời gian vàng thuộc Công ty Gold Time) nâng cấp, tạo lập hai trang web và một phần mềm. 

Theo lời khai của Đồi, mục đích lập 2 trang web này là để quản lý tài khoản đăng nhập, phần mềm ứng dụng chạy trên máy tính, kết nối với Internet và vận hành hệ thống huy động tiền theo hình thức đầu tư mua phân quyền.

Theo chỉ đạo của Đồi, Công ty Gold Time thực hiện việc mua các gói phân quyền diễn ra thông qua ba hình thức. Thứ nhất là nộp 3 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Gold Time hoặc tài khoản cá nhân của Đồi tại ngân hàng. Thứ hai là mua điểm trực tiếp từ nhân viên công ty. Thứ ba là mua lại điểm từ nhà đầu tư khác.

Sau khi nhà đầu tư đã có 3 triệu điểm tương đương 3 triệu đồng, họ đăng nhập vào tài khoản Gold Time để kích hoạt việc mua gói phân quyền. Cũng từ tài khoản này, Công ty Gold Time sẽ chi hoa hồng, tiền thưởng cho các nhà đầu tư bằng điểm.

Những  thành viên đầu tiên tham gia hệ thống được gọi là F0. Để được hưởng hoa hồng và tiền thưởng thì F0 phải kêu gọi người khác tham gia mạng lưới được gọi là F1. Hệ thống chỉ giới hạn trong 11 tầng (tức là từ F1 đến F11).

Để mở rộng mạng lưới, Đồi thành lập 4 công ty trực thuộc Công ty Gold Time do một số người quen và người nhà của Đồi làm giám đốc. Các bị cáo còn thành lập 14 chi nhánh, văn phòng đại diện của Công ty Gold Time tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Tiếp đó, các bị cáo tổ chức các buổi trực tiếp thuyết trình tại các hội thảo, diễn đàn quảng bá, đăng tải trên mạng xã hội những thông tin gian dối, không đúng sự thật về Công ty Gold Time để kêu gọi nhà đầu tư tham gia mua “phân quyền” (gói đầu tư) theo phương thức đa cấp.

Các bị cáo không tổ chức hoạt động theo ngành nghề đã đăng ký kinh doanh, huy động tiền trái pháp luật, lấy tiền của nhà đầu tư sau để trả tiền hoa hồng, tiền thưởng cho nhà đầu tư trước, mua nhiều tài sản (nhà đất, xe ô tô)...

Tin tưởng vào Công ty Gold Time  đã có 361.056 thành viên đăng ký tham gia, 281.435 nhà đầu tư mua phân quyền. 

CQĐT xác định, Đồi cùng đồng phạm đã huy động vốn trái pháp luật của các nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 657 tỷ đồng. Trong đó, số tiền đã chi trả cho các nhà đầu tư là trên 327 tỷ đồng. Số tiền mà Đồi và đồng phạm chiếm đoạt là gần 330 tỷ đồng.