Từ một thanh niên khỏe mạnh, tương lai rộng mở, ông Nguyễn Xuân Tình (59 tuổi) bất ngờ gặp tai nạn, phải sống cả đời trên giường bệnh. Trong căn nhà nhỏ ở xóm Sơn Châu Đông, xã Giao Hà, huyện Giao Thuỷ (Nam Định), mọi sinh hoạt cá nhân của ông Tình đều nhờ vào sự chăm sóc của người mẹ già Nguyễn Thị Hoà, năm nay đã 88 tuổi.

Ông Nguyễn Xuân Tình (59 tuổi) bị tai nạn giao thông, nằm liệt giường 30 năm nay

Gia cảnh nghèo khó nên khi còn trẻ, ông Tình luôn cố gắng học tập, nỗ lực phấn đấu để được công tác trong một cơ quan nhà nước. Không ngờ vào năm 27 tuổi, trên đường đi làm, ông bị xe tải tông trúng dẫn đến bất tỉnh, hôn mê suốt hơn 1 ngày.

"Đến khi mở mắt ra, tôi cảm nhận mọi thứ đã thay đổi. Cơ thể không còn chút cảm giác, mất khả năng cử động hoàn toàn. Bác sĩ thở dài bảo tôi bị liệt toàn thân rồi", ông buồn bã nhớ lại. Tuổi còn quá trẻ, ông không chấp nhận sự thật đau lòng đó, tìm đủ mọi cách trị liệu song mọi thứ đều vô ích. Người thanh niên khi ấy không giấu nổi sự tuyệt vọng trước cuộc đời.

Kể từ đó, ông Tình làm bạn với xe lăn, giường bệnh, không thể đi làm được nữa, càng không thể lập gia đình. Càng nghĩ, ông càng xót xa, thương người mẹ tần tảo nuôi dưỡng con cái ăn học, đến lúc tưởng chừng được hái quả ngọt thì số phận lại quá đỗi trớ trêu.

Hằng ngày, cụ Nguyễn Thị Hòa (88 tuổi) tần tảo chăm sóc con trai

Chứng kiến con rơi vào cảnh ngộ bất hạnh, cụ bà Nguyễn Thị Hoà cũng không giấu nổi đau xót. Cứ như vậy, mẹ con động viên nhau, lặng lẽ sống tiếp. Chỉ cần con trai giữ được mạng sống, đối với bà Hoà đã là điều đáng mừng.

Suốt 30 năm qua, ông Tình cứ nằm trên giường, tay chân chẳng thể cử động dù chỉ chút ít, bởi dây thần kinh đã liệt hoàn toàn. Mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người mẹ già. Nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ làm thủ tục, ông được hưởng trợ cấp hơn 1 triệu đồng/tháng theo chế độ dành cho người khuyết tật.

Thương con nhưng cụ Hoà đã tuổi cao, sức yếu, chẳng thể làm gì hơn

Bởi do nằm quá lâu, ông Tình bị viêm đường tiết niệu và viêm đại trực tràng, sinh hoạt càng trở nên khó khăn hơn. Hàng tháng, gia đình phải thuê bác sĩ đến tiêm ngoài giờ cho ông, cộng thêm tiền mua thuốc tốn đến hơn 500.000 đồng/tháng. Chưa kể, tiền bỉm cùng các chi phí sinh hoạt khác vô cùng tốn kém. Cụ Hoà nay đã tuổi cao, sức yếu, chân tay chậm chạp, muốn giúp con cũng bất lực. 

Để có tiền trang trải sau khi con gặp nạn, cụ Hoà đã lao động cực khổ ngoài đồng ruộng, với hy vọng kiếm đủ miếng ăn. Khi sức cùng lực kiệt, hai mẹ con chỉ còn trông vào khoản trợ cấp xã hội. 

"Nhiều đêm dài tôi thấy mẹ không ngủ, tóc bạc trắng, mắt trũng xuống. Bà bảo nhỡ một mai bà mất, chẳng biết tôi sẽ sống ra sao", ông Tình cười khổ.

Được biết, ngoài ông Tình, cụ Hoà còn 3 người con khác nhưng gia cảnh cũng rất khó khăn, sống nhờ vào làm nông. Dẫu thương mẹ, thương em, các con của cụ cũng không đỡ đần được mấy.

Giờ đây, các chi phí liên quan tới thuốc men do biến chứng bị liệt của ông Tình trở nên quá khả năng lo liệu. Các khoản trợ cấp không đủ tiền thuốc, càng không đủ để hai mảnh đời khốn khổ sống qua ngày. Mong ước cuối đời của cụ Hoà là con trai mình có chút tiền mua thuốc, dành dụm sống nốt phần đời còn lại.

Ông Phùng Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Giao Hà xác nhận: "Gia đình ông Nguyễn Xuân Tình thuộc diện khó khăn ở địa phương. Ông Tình bị tai nạn giao thông, chấn thương nặng nằm liệt giường đã nhiều năm, phụ thuộc cả vào người mẹ già đã tuổi cao, sức yếu. Thông qua báo đài, chúng tôi rất mong gia đình nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Xuân Tình, xóm Sơn Châu Đông, xã Giao Hà, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. SĐT 02286555886. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.263 (ông Nguyễn Xuân Tình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.