Hội Người cao tuổi thành phố Lai Châu vừa phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi trên địa bàn thành phố.

Hơn 300 hội viên người cao tuổi đã được bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, trải nghiệm dịch vụ ngâm chân thảo dược, xoa bóp bấm huyệt. Việc khám sức khỏe giúp phát hiện sớm các bệnh người cao tuổi thường mắc phải như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, các bệnh về xương khớp hay tình trạng rối loạn giấc ngủ…

Trong quá trình khám bệnh, người cao tuổi còn được tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, tập luyện rèn luyện thân thể để tăng cường sức khỏe và chủ động phòng ngừa bệnh tật. Sau khám bệnh, người cao tuổi được cấp phát miễn phí một số loại thuốc bổ.

Việc tổ chức khám, chăm sóc miễn phí cho người cao tuổi ở thành phố Lai Châu thể hiện sự quan tâm, chăm lo ngày càng tốt hơn đối với sức khỏe của người cao tuổi, góp phần thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người.

W-nguoicaotuoi_laocai_leanhdung.jpeg
Bà con dân tộc Hà Nhì ở huyện Mường Tè, Lai Châu. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh Lai Châu có gần 36.400 hội viên hội người cao tuổi. Ngoài các hoạt động chăm sóc sức khỏe, Lai Châu cũng quan tâm đến đời sống tinh thần của người cao tuổi. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên. Đến nay toàn tỉnh đã có 258 câu lạc bộ (gồm câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao) với 4.463 người tham gia.

Ngày 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2156/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030.

Giai đoạn 2022-2025, Chính phủ đặt mục tiêu 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Hàng năm, ít nhất 80% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình thức khác nhau...

Hà Linh