- Ban Quản lý dự án 6 vừa trình Bộ GTVT xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Phan Thiết (Bình Thuận) dài 235 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế xe chạy 80 - 100 km/h.

Nguồn vốn đầu tư tuyến đường theo hình thức huy động các nguồn vốn của các nhà đầu tư, ngân sách Nhà nước, vốn ODA...

Theo đề xuất của đơn vị lập dự án, đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết dài 235km có điểm đầu xã Diên Thọ (Diên Khánh - Khánh Hòa), điểm cuối km235 giao với QL1A đi Bà Bàu, cũng là điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận)

{keywords}
(Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng).

Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận để từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Hà Nội - Cần Thơ.

Theo quy hoạch phê duyệt, sau khi xây dựng hoàn chỉnh, tuyến cao tốc trên sẽ có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,5-34,5m. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu vận tải, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất Bộ GTVT cho phép phân kỳ theo giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường cao tốc 4 làn xe với mặt đường rộng 25-27m, vận tốc thiết kế đường cao tốc 100km/h. Riêng vị trí hầm thiết kế vận tốc 80km/h. Nhằm thực hiện dự án mang lại hiệu quả tài chính, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư.

Phương án 1: từ km0-km235 dài 235km, kinh phí 47.558 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị lập dự án cũng nhìn nhận phương án này có chi phí đầu tư lớn, khó khăn trong việc huy động vốn ở thời điểm này.

Phương án 2: bắt đầu ở km6+647-km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỷ đồng nhằm đảm bảo tính kết nối tốt với mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối TP.HCM và các tỉnh phía Nam với thành phố Nha Trang, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phương án 3: tại km3+400-km235 có chiều dài 183km với số vốn 39.937 tỷ đồng. Phương án này có vốn đầu tư không lớn, phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn, tuy nhiên lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc-Nam theo quy hoạch.

Ông Cao Văn Hùng - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, để đảm bảo thời gian hoàn vốn ngắn, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị lên Bộ GTVT chọn phương án 2 để thực hiện dự án đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết với quy mô 4 làn xe dài 228km, kinh phí là 46.330 tỷ đồng giai đoạn 1. Giai đoạn hoàn thiện 6 làn xe có số vốn lên tới 57.733 tỷ đồng với chiều dài 235km.

Nếu được Bộ GTVT xem xét và phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào quý 3/2015 và hoàn thành vào năm 2020.

Vũ Điệp