Dự án xây dựng hai tuyến đường dài 200km trên 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái được Bộ GTVT và UBND tỉnh Lai Châu tổ chức khởi công tại tỉnh Lai Châu.
Gói thầu xây lắp dài 18km ở tỉnh Lai Châu được thực hiện đầu tiên. Mặt đường rộng 8m, kết cấu bê tông nhựa với giá trị 285 tỷ đồng.
Dự án thực hiện trong 3 năm, được đầu tư bằng vốn vay ODA do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 là đại diện chủ đầu tư.
Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại lễ khởi công |
Dự án gồm hai tuyến đường thành phần: Tuyến một kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm đầu tại nút giao IC16 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ngã ba bệnh viện,TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Tuyến đường này dài 147km, quy mô đường cấp 3 miền núi, có 9 cầu được xây mới.
Tuyến đầu được mở rộng, nâng cấp trên tuyến cũ qua tỉnh lộ 136, QL 32, QL279, vốn là đường cấp 5 miền núi đã xuống cấp.
Khi dự án hoàn thành, thời gian phương tiện di chuyển giữa Lai Châu và TP Hà Nội rút ngắn chỉ còn 4,5-5 giờ, so với 6-7 giờ như hiện nay. Các xe không còn phải đi trên quốc lộ 4D qua TP Lào Cai và Sa Pa như trước.
Tuyến thứ hai nối Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm đầu tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối dự án giao với QL 32 thuộc thị trấn Liên Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Tuyến đường dài 53km, kết cấu cấp 4 miền núi, có 3 cầu được xây mới, mở rộng trên nền tỉnh lộ 175 đã xuống cấp.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường giúp rút ngắn thời gian cho phương tiện lưu thông giữa Nghĩa Lộ (Yên Bái) với Hà Nội từ 4,5 giờ hiện nay xuống còn 3 giờ.
Dự án được khởi công |
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết, kết cấu hạ tầng phát triển là điều kiện tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án được triển khai sẽ góp phần quan trọng phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng tăng sức cạnh tranh của các tỉnh miền núi phía Bắc, cũng như cả nước.
Sau khi được đầu tư xây dựng và đi vào khai thác, dự án sẽ đảm bảo tính kết nối giữa các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Qua đó, dự án sẽ góp phần giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo đối với các địa phương có dự án đi qua, củng cố và đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh miền núi phía bắc.
Hà Nội nghiên cứu sân bay thứ 2 ở vùng đông nam như Thường Tín, Phú Xuyên
UBND TP Hà Nội đang nghiên cứu vị trí xây dựng sân bay thứ 2 (sân bay vùng Thủ đô) tại các huyện phía Đông và Đông Nam.
Vũ Điệp