- Ngày 21/12, tại Hà Nội, Trung tâmDi sản các nhà khoa học Việt Namtổ chức Lễ tiếp nhận bộ sưu tập tư liệu hiện vật của cố GS.NGND Đoàn Trọng Truyến.

Bộ sưu tập tư liệu hiện vật củaGS Đoàn Trọng Truyến có tổng số hơn 7.000 hiện vật, gồm: Nhật ký, bản thảo bài giảng về hành chính; bản thảo sách; tài liệu liên quan đến các chương trình cảicách hành chính, kinh tế; tài liệu về hoạt động nghiên cứu; ảnh tư liệu; hiện vật khối gắn với quá trình công tác cũng như sinh hoạt của ông từ sau năm 1945cho đến cuối đời.

{keywords}

Tháng 5/2013, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Namđã tiếp xúc với gia đình GS Đoàn Trọng Truyến để nghiên cứu về lịch sử cuộc đời của ông. Những tài liệu và hiện vật cá nhân được GS Đoàn Trọng Truyến lưu giữnguyên vẹn trong các phòng làm việc của ông tại số 71B, phố Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Sau khi được gia đình giáo sư tin tưởng trao tặng toàn bộ số tư liệu, hiện vật liên quan đến cuộc đời làm khoa học của ông, Trung tâm đã tiến hành sắp xếp, phân loại, lập danh mục và đưa vàohệ thống bảo quản. Công việc kéo dài trong 4 tháng mới hoàn tất và khối tài liệu, hiện vật này sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để phục vụ cho việc nghiên cứu về cuộc đời GS.NGND Đoàn Trọng Truyến. Đây cũng sẽ là những tư liệu quý giágiúp cho việc nghiên cứu về lịch sử khoa học kinh tế, khoa học hành chính ở nước ta từ năm 1945 đến nay.

Việc tiếp nhận hiện vật của giáosư Đoàn Trọng Tuyến lần này làm dày thêm tư liệu với 400 di sản ký ức của các nhà khoa học đang được lưu giữ tại Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Theo GS Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Trung tâm,  với loạt di sản ký ức của các nhà khoa học đang và sẽ tiếp tục được lưu giữ tạitrung tâm, sẽ có riêng một công viên ký ức di sản của các nhà khoa học. Côngviên này đặt tại Hòa Bình, hiện một số hạng mục đang trong quá trình triển khai.

 

GS.NGND Đoàn Trọng Truyến(1922 - 2009) là người đã đặt nền móng và tạo dựng mối quan hệ hợp tác quốc tếcho khoa học hành chính ở Việt Nam, có nhiều đóng góp trong hoạt động nghiêncứu, giảng dạy kinh tế học và khoa học hành chính. Ông cũng từng giữ nhiềutrọng trách như Phó ban Tài chính Thương nghiệp Trung ương Đảng; Phó Chủ nhiệmVăn phòng Kinh tế Chính phủ; Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tếTrung ương; Chủ nhiệm Ủy ban Vật giá Nhà nước....

 

GS.NGND Đoàn Trọng Truyến là mộtnhà sư phạm mẫu mực, một trong những giáo sư hàng đầu về lĩnh vực hành chínhnhà nước, được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đặc cách phong học hàm giáosư chuyên ngành kinh tế năm 1980.

T.Lê