Đây là lần thứ 2 BaDen Mountain Marathon được tổ chức, nhà tài trợ chính là Công ty CP Mặt trời Tây Ninh chi nhánh Sun World BaDen Mountain.

Với quy mô lớn và được tổ chức chuyên nghiệp, BaDen Mountain Marathon 2023 mang chủ đề “Đường chạy huyền thoại” được xem là ngày hội thể thao lớn ở khu vực Nam bộ. Sự kiện thu hút đến 7.000 người tham gia, gồm các runner chuyên nghiệp lẫn các vận động viên (VĐV) phong trào, chinh phục 4 cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km. 

Thanh Vũ - nữ VĐV châu Á đầu tiên chạy qua 4 sa mạc hoang dã và khắc nghiệt bật nhất thế giới và Trọng Nhơn - người con của vùng đất Bình Định từng đạt nhiều giải thưởng chạy bộ trong và ngoài nước là 2 gương mặt đại sứ của giải chạy năm nay.

BaDen Mountain Marathon 2023 thu hút 7.000 vận động viên tham gia

Tại lễ khai mạc, ông Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: “Giải chạy năm nay hứa hẹn sẽ mang tới cho các vận động viên một hành trình trải nghiệm khám phá Tây Ninh đầy kỳ thú từ những trải nghiệm thực tế hấp dẫn qua từng bước chạy. Ngoài ra mọi người còn được giới thiệu, thưởng thức những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tây Ninh, tham quan khám phá đỉnh núi Bà Đen và những công trình nổi tiếng tại đây, đặc biệt là tìm hiểu nét văn hóa con người Tây Ninh hiền hòa, mến khách”.

Bà Đào Thị Việt - Phó Giám đốc Công ty CP Mặt trời Tây Ninh, chi nhánh Sun World BaDen Mountain, chia sẻ: “Năm thứ hai đồng hành tài trợ giải chạy, Sun World Ba Den Mountain mong muốn góp phần lan toả vẻ đẹp của Tây Ninh - một vùng đất đã đi vào huyền thoại với những điểm đến tâm linh nổi tiếng; đồng thời góp phần xây dựng một cộng đồng Tây Ninh khỏe mạnh với một lối sống lành mạnh và năng động”.  

Ông Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh

Sau lễ khai mạc chiều 22/4 với nhiều hoạt động sôi động như: biểu diễn nghệ thuật, giao lưu cùng đại sứ Thanh Vũ, Trọng Nhơn và các khách mời… cuộc đua marathon diễn ra vào sáng sớm 23/4/2023, giờ xuất phát sớm nhất dành cho cự ly 42km.

Đường chạy đi qua các địa danh nổi tiếng tại Tây Ninh

Đúng với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 không chỉ là một cuộc đua tốc độ và sức dẻo dai, mà còn là một hành trình khám phá những điểm đến nổi tiếng của mảnh đất Tây Ninh. Đến với giải chạy, các VĐV có cơ hội vượt qua cung đường đẹp như tranh, kết nối giữa các địa danh nổi tiếng trên vùng đất thánh Tây Ninh như: núi Bà Đen, Toà Thánh, những điểm đến hoang sơ như Ma Thiên Lãnh, hồ Núi Đá, các rừng cây cao su bạt ngàn, hay những cánh đồng lúa xanh trù phú.

Các VĐV hào hứng với hành trình khám phá Tây Ninh thông qua BaDen Mountain Marathon 2023

Tâm điểm của giải chạy này chính là núi Bà Đen - ngọn núi được mệnh danh “nóc nhà Nam Bộ” ở độ cao 986m với những mảng xanh thơ mộng và một quần thể tâm linh kỳ vĩ. Núi Bà Đen là biểu tượng trong đời sống tín ngưỡng của người dân nơi đây với chùa Bà 300 năm tuổi và bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á toạ lạc trên đỉnh núi. Với cung đường độc đáo này, BaDen Mountain Marathon 2023 truyền cảm hứng về một vùng đất Tây Ninh: một điểm đến linh thiêng nơi có những con người nồng hậu, chân thành và hiếu khách.

Tham dự giải chạy, nhiều VĐV và cổ động viên có cơ hội được chiêm ngưỡng và tận hưởng vẻ đẹp của quần thể tâm linh trên đỉnh núi Bà về đêm với hệ thống chiếu sáng mỹ thuật hiện đại được tạo nên từ hơn 3.500 ngọn đèn led, hơn 480 ngọn đèn âm sàn tạo biểu tượng của Phật giáo như chữ Vạn, hoa sen... Không khí mát lạnh với nhiệt độ trên đỉnh núi thấp hơn thành phố đến 10 độ cũng giúp các VĐV được “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng, có những trải nghiệm ấn tượng trên đỉnh thiêng của miền Nam bộ. 

Tượng Phật Bà cao nhất châu Á trên núi Bà Đen

Ra đời lần đầu tiên năm 2021, giải chạy BaDen Mountain Marathon đã truyền cảm hứng cho cộng đồng về môn thể thao marathon, trở thành một trong những sự kiện du lịch thể thao đáng mong đợi ở Tây Ninh. Năm 2023, giải chạy hướng tới tôn vinh, quảng bá một Tây Ninh tươi đẹp, đầy sức trẻ đang vươn mình nắm bắt cơ hội mới sau đại dịch.

Doãn Phong