- 7h sáng nay, 1/7, hơn 950.000 thí sinh vào phòng để làm bài thi môn Toán, môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia. Chỉ diễn ra một lần trong năm nhưng kỳ thi này nhằm hai mục tiêu quan trọng của học sinh phổ thông.

Đó là mục tiêu vừa để công nhận tốt nghiệp THPT, vừa tham gia xét tuyển ĐH, CĐ; thường được gọi vắn tắt là kỳ thi "hai trong một". Đây là sự kiện được ngành giáo dục xác định là khâu quan trọng trong chuỗi đổi mới giáo dục toàn diện.

Khác với mọi năm, năm nay thí sinh sẽ thi xong rồi mới sử dụng kết quả để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Thay vì tập trung về một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... thí sinh sẽ thi ở 38 cụm thi quốc gia và 61 cụm thi địa phương.

{keywords}
Thí sinh đến Văn Miếu chiều 30/6. Ảnh: Lê Anh Dũng

3 nhóm thí sinh

Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thí sinh dự thi. Trong đó, số thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp là 279.000, chiếm 28%.

Trong số 725.000 còn lại, số thí sinh dự thi với 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ là hơn 590.000. Hơn 132.000 thí sinh chỉ đăng ký dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Các thí sinh sẽ tới thi ở 38 cụm thi quốc gia do các trường ĐH chủ trì và 61 cụm thi đị phương do các sở GD-ĐT chủ trì.

Các cụm thi đã bố trí tổng cộng hơn 1.600 điểm thi với gần 35.000 phòng thi.

Theo thông tin nhanh từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2015 cuối ngày 30/6, có 957.529 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, chiếm khoảng 95% tổng số thí sinh đăng ký. Những sai sót trong hồ sơ phát sinh do quá trình nhập liệu, các nguyện vọng bỏ bớt môn thi của thí sinh...đã được tiếp nhận và giải quyết với mục tiêu không ảnh hưởng đến quá trình tham gia và kết quả thi tuyển của thí sinh.

Tha thiết mong kỳ thi nghiêm túc

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra sáng 29/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đây là kỳ thi đổi mới mạnh mẽ, vừa tốt nghiệp phổ thông, vừa làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng, không hạ thấp chất lượng nhưng tạo thuận lợi cho dân, giảm khó khăn, chi phí cho xã hội.

"Lần đầu làm tốt, các năm sau sẽ có điều kiện làm tốt hơn", Thủ tướng động viên.

"Chúng tôi đã làm tất cả các công việc này với sự tiếp thu nghiêm túc ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, cán bộ quản lý và dư luận, nhân dân. Các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục ở các trường đại học và phổ thông được phân công làm nhiệm vụ đã được tập huấn, thống nhất các phương án phối hợp", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết.

Trước ngày diễn ra kỳ thi, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An tha thiết đề nghị Bộ đảm bảo “kỳ thi diễn ra công bằng khách quan giữa tỉnh này với tỉnh khác”.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia của cụm thi Phú Thọ (tổ chức thi cho 5 tỉnh lân cận) bày tỏ: “Chúng tôi băn khoăn chưa biết kế quả tốt nghiệp cao hay thấp nhưng mong muốn và đồng thuận với Bộ GD-ĐT là phải làm kỳ thi nghiêm túc trên toàn quốc để chính quyền và nhân dân nhìn rõ hơn thực chất kết quả con em chúng ta”. Ông San hy vọng Bộ GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị làm thật nghiêm túc trong mọi khâu.

{keywords}
Mua chữ may mắn. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chị Hiền Anh, một phụ huynh ở Hà Nội có con vừa tham dự kỳ thi khảo sát năng lực của ĐHQG Hà Nội hồi tháng 5 chia sẻ: Với cách tổ chức một lần thi cho các mục đích tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cả phụ huynh và học sinh đều cảm thấy áp lực bớt nặng nề. Chị hy vọng ngành giáo dục sẽ cải tiến hơn nữa để sự nặng nề trong thi cử giảm bớt, tiến tới có những đổi mới cơ bản trong giáo dục. Điều mà chị mong muốn hơn cả là ngành giáo dục cần kiên trì với nỗ lực đổi mới, đừng né tránh những vấn đề cam go về tâm lý, thói quen, kỹ thuật tổ chức,v.v...và chấp nhận đối diện với sự thật để vượt qua.

"Tôi còn một cậu con trai năm nay vào lớp 10 nữa, nên càng hy vọng được thấy những thay đổi tích cực của giáo dục" - chị bày tỏ.

Lịch thi các môn và thời gian làm thủ tục dự thi:

Ngày Buổi Môn thi Thời gian làm bài
30/6/2015 Sáng từ 8 giờ Thí sinh làm thủ tục dự thi: nhận Thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có)
01/7/2015 Sáng Toán 180 phút
Chiều Ngoại ngữ 90 phút
02/7/2015 Sáng Ngữ văn 180 phút
Chiều Vật lý 90 phút
03/7/2015 Sáng Địa lý 180 phút
Chiều Hóa học 90 phút
04/7/2015 Sáng Lịch sử 180 phút
Chiều Sinh học 90 phút
  • Hạ Anh

95% thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia

Chiều 30/6, theo thông tin nhanh từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2015, có 957.529 thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi..

Những thí sinh được hỗ trợ đặc biệt

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã đề xuất một học sinh lớp 11 hỗ trợ ghi bài thi cho thí sinh Đỗ Thị Thao trong suốt quá trình thi.

Có phòng thi chỉ 1 thí sinh

Với việc thí sinh chỉ thi 3 môn bắt buộc là toán, văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn nên tại cụm thi 14 của Sở GD-ĐT Phú Thọ có môn thi 1 phòng thi chỉ có 1 thí sinh dự thi. 

Hàng ngàn thí sinh phải chỉnh sửa sai sót

Ghi nhận ban đầu, ở Hà Nội đã có tắc đường cục bộ. Hàng ngàn thí sinh TP.HCM phải chỉnh sửa sai sót… 

Dùng xe tải đưa thí sinh đến địa điểm thi

 Sáng nay, nhiều thí sinh đến trường thi từ 5h30 để tránh nắng nóng, dù 8h mới làm thủ tục dự thi. Hai xe tải được huy động đưa thí sinh đến cụm thi Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Thí sinh 60 tuổi đi 100 km dự thi đại học

Vượt hơn 100 km từ Vũng Tàu lên TP.HCM, sáng nay, ông Lê Tuấn Anh đã có mặt tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sáng nay làm thủ tục dự thi.

Nhiều địa phương tạo điều kiện cho thí sinh sửa sai

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Tuyên Quang cho biết ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh, lực lượng công an của tỉnh còn lo chỗ ăn nghỉ miễn phí cho thí sinh dự thi có hoàn cảnh khó khăn.

Lo ngay ngáy địa phương khác làm lỏng thi THPT quốc gia

 Cho đến sáng 29/6, Hội đồng coi thi cụm thi số 25 ở Vinh (Nghệ An) vẫn còn “khản cổ” để bàn các phương án xử lý đối với những tình huống có thể xảy ra trong kỳ thi.

4 ông bố ở phòng 412

Phòng 412 khu ký túc xá trường ĐH Hồng Đức là nơi “tập trung” của 4 ông bố vui tính người Hoa Lư, Ninh Bình đưa 4 cô con gái vào Thanh Hóa tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.