Anh L.V.K (30 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) đến khám bệnh với triệu chứng ngứa họng, cảm giác có vật gì rất vướng mỗi khi nhai nuốt thức ăn, vị trí kẽ chân răng, dây hãm lưỡi mọc u nhú, ngày càng to, dễ chảy máu. Từ ngày xuất hiện u nhú ở miệng, anh có cảm giác hôi miệng, ăn uống sinh hoạt khó khăn và rất lo lắng. Đến khám tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt, anh được bác sĩ giới thiệu sang điều trị chuyên khoa da liễu.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội da liễu Việt Nam, khi quan sát tổn thương của bệnh nhân bác sĩ nghi ngờ u nhú, lây nhiễm qua đường tình dục. Kết quả xét nghiệm bệnh nhân mắc sùi mào gà. Khi nghe bác sĩ tư vấn bệnh, anh K. vô cùng bất ngờ.

Gần đây, người đàn ông này có đến quán bar cùng bạn bè. Khi uống quá nhiều, anh đã gặp một người phụ nữ trên bar, có ôm, hôn môi.  Anh khẳng định chỉ hôn chứ quan hệ tình dục. Sau 2 tuần, người đàn ông này bắt đầu xuất hiện tổn thương ở miệng.

Hình ảnh tổn thương do sùi mào gà ở dính lưỡi của bệnh nhân. Ảnh BSCC.

Theo bác sĩ Thành, sùi mào gà (Genital Warts) là một bệnh lý u nhú ở người lây lan qua đường tình dục, do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra.

Sùi mào gà bắt đầu bởi biểu hiện tổn thương sẩn mềm màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng một vài mm. Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương có thể hợp lại thành mảng lớn hơn hay còn được gọi tổn thương dạng súp lơ - mào gà.

Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở vị trí quanh hậu môn và ít thấy ở thân dương vật. Nữ giới có thể gặp ở quanh hậu môn, âm hộ, màng trinh, phía ngoài âm đạo và khu vực quanh lỗ niệu đạo. Một vài trường hợp có thể gặp ở bên trong niêm mạc âm đạo và trực tràng.

Ngoài ra, sùi mào gà có thể xuất hiện ở vị trí niêm mạc, bán niêm mạc khác: mắt, miệng ( lưỡi, kẽ chân răng, niêm mạc má),

Theo bác sĩ Thành, để chẩn đoán xác định bệnh sùi mào gà chủ yếu dựa trên triệu chứng lâm sàng. Một số trường hợp lâm sàng không rõ có thể làm thêm giải phẫu bệnh và PCR HPV.

Thời gian gần đây, số bệnh nhân nhiễm sùi mào gà vào viện khám ngày càng tăng lên. Bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ với bạn tình có chứa virus HPV (ở cơ quan sinh dục, miệng). Ngoài ra, virus có thể  lây lan khi vùng da, niêm mạc tiếp xúc gián tiếp với dịch tiết chứa virus HPV dùng chung khăn tắm, quần lót, đồ dùng cá nhân, đôi khi là dụng cụ y tế chưa được vô khuẩn tốt.

Những người dễ bị nhiễm HPV thường là những người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình dục thô bạo, vệ sinh kém, người suy giảm miễn dịch,... Ngoài mắc HPV, đôi khi, bệnh nhân dễ đồng nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình duc khác như lậu, giang mai, Chlamydia, HIV.

Để phòng bệnh sùi mào gà, bác sĩ khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn. Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để chị em chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Vắc xin phòng HPV khá an toàn và có thể đem lại hiệu quả cao trong việc bảo vệ trẻ em, phụ nữ và nam giới tránh khỏi những căn bệnh liên quan đến virus HPV. Bác sĩ khuyến cáo trẻ em trong độ tuổi 9-26 tuổi nên tiêm phòng virus HPV để được bảo vệ trước khi phơi nhiễm loại virus này.