Sau khoảng hơn 40 năm xuất hiện tại Việt Nam, Honda Cub vẫn được nhiều người đánh giá cao bởi sự bền bỉ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Những cái tên như Super Cub 50, Cub 78, 81 đều để lại những ấn tượng tốt đẹp.

Từ chỗ bị lãng quên, bỗng chốc Honda Cub trở thành món hàng “hot” được săn lùng. Bên cạnh những chiếc xe Cub còn tương đối nguyên vẹn có giá khá cao so với giá trị sử dụng thực tế của nó, nhưng vẫn được giao dịch rất nhiều. Phong trào tìm kiếm và tân trang lại những chiếc xe Cub cũ nát cho hoàn chỉnh như zin, hoặc theo một phong cách mới trẻ hơn nhưng vẫn giữ được cái hồn của chiếc xe, không chỉ thu hút những người đam mê xe cổ mà còn có nhiều thanh niên trẻ cũng bị cuốn theo.

{keywords}
Honda Cub 1979 giá 800 nghìn đồng. 

Chiếc Honda Cub 78 của cậu sinh viên 9x Nguyễn Đạt, quê ở Đà Nẵng là một vị dụ điển hình. Từ việc chọn mua chiếc xe Cub thuộc hàng phế liệu Đạt đã tự mày mò độ lại thành chiếc xe mới tinh tươm để phục vụ cho nhu cầu đi lại của mình.

{keywords}
Toàn bộ các công đoạn dọn xe đều chính tay chàng trai 9x thực hiện. 

Trao đổi với phóng viên, Đạt kể: “Là sinh viên ở quê lên thành phố HCM để học, không có điều kiện mua xe mới nên tôi đã mua chiếc Honda Cub 78 từ một vựa ve chai với giá rất rẻ chỉ 800 nghìn đồng dùng tạm. Một thời gian sau, vì xe quá cũ, phụ tùng cũng đã rời rạc, rỉ sắt khiến xe đi hay bị hỏng nên tôi dành dụm tiền tân trang xe lại cho đẹp”.

{keywords}
Phụ tùng gắn lên xe đều do Đạt lượm lặt, mua lại với giá rất rẻ. 

Tuy nhiên, như nhiều dân chơi họ kỳ công, đầu tư độ đồ chơi mới, hàng hiệu cho xe. Thì Đạt lại đi săn lùng những món đồ cũ có giá thành rẻ và tự tay dọn xe theo sở thích của mình.

“Vì là xe cũ hay bị trục trặc, vừa đi vừa sửa nên mìnhcó thêm chút kiến thức về xe. Chính vì thế, săn được phụ tục rẻ đến đâu là mình dọn, thay thế cho xe đến đó”, Đạt chia sẻ.

{keywords}
Chiếc xe vẫn giữ được nét đặc trưng riêng của dòng xe Cub. 

Theo tiết lộ của Đạt, tổng chi phí tân trang lại cho chiếc xe này khá rẻ chỉ chưa đến 3 triệu. Trong đó, phuộc trước là của dream chỉ có 300.000 đồng, ống pô rin 150 nghìn đồng (nhưng đã được Đạt cắt và hàn thêm cho chất hơn), gác chân của xe chỉ 30.000 đồng; yên sắt và lớp nệm 90.000 đồng; đèn xi nhan sau Đạt mua lại từ một chiếc Exciter cũ với giá 60.000 đồng… .  

{keywords}
Động cơ xe nguyên bản. 

Bên cạnh đó, Đạt tự mình sơn xe với chi phí chỉ 300.000 đồng. Vành xe cũ nhưng vẫn tận dụng lại được nên cậu sơn đen chỉ mất 20.000 đồng. Nắp đèn Stop, choá đèn, nắp đèn xi nhan chỉ 60.000 đồng…

Riêng phuộc sau của xe có giá đắt nhất là 1,2 triệu. Theo lý giải của Đạt vì xe rất nặng nên phải đi phuộc tốt. 

"Ngoài những chi tiết kế trên thì động cơ máy xe mình vẫn nguyên zin. Vì mình rất thích hộp số của xe này 1 số lùi, 2,3 tới, hộp số này rất hiếm nên mình quyết định giữ nguyên cục máy lại", Đạt cho biết.

{keywords}
Xe sở hữu biển số siêu đẹp. 

Như vậy, với tổng chi phí gần 4 triệu đồng, chiếc xe Honda Cub 78 của Đạt vẫn đủ sức hấp dẫn khiến nhiều người mê mẩn. Xe sở hữu màu sơn vàng khá nổi bật. Cùng với đó, việc sở hữu biển số lục quý 7 cũng khiến chiếc xe được chú ý nhiều hơn. 

Chi Bảo 

Xe máy cổ rỉ sét thời vua Bảo Đại giá gần 500 triệu

Xe máy cổ rỉ sét thời vua Bảo Đại giá gần 500 triệu

Chiếc xe máy Motobecane DS45, mẫu xe vua Bảo Đại từng yêu thích một thời dù đến nay đã phủ màu thời gian với nhiều chi tiết rỉ sắt nhưng vẫn có giá trị sưu tầm lên đến 20.000 USD (xấp xỉ 470 triệu đồng).