Được biết tới ở Việt Nam nhiều với thương hiệu xe đạp máy Mobylette, tuy nhiên hãng xe máy Pháp Motobecane (1923-1981) đã từng sản xuất nhiều dòng xe máy, môtô với đủ kiểu dáng, dung tích và nằm ở nhiều phân khúc khác nhau. Vào năm 1938, hãng xe này cũng gây chú ý khi đã ra mắt mẫu xe mô tô Motobecane DS45 hướng tới đại chúng.

Motobecane DS45 được xem là sản phẩm đánh dấu bước đi đầu tiên đánh dấu cho sự phát triển sau này của ngành công nghiệp sản xuất mô tô trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, Motobecane DS45 nổi tiếng đến tận ngày nay vì nó là một trong những chiếc xe được Vua Bảo Đại, nhà Vua cuối cùng của Việt Nam thời Phong Kiến ưa dùng nhất...

Cùng với chiếc Motobecane DS45 của vua Bảo Đại đăng ký dưới thời chính quyền đông dương hiện đang thuộc sở hữu của một doanh nhân Sài Gòn thì theo giới săn lùng xe máy cổ hiện nay tại nước ta còn rất ít những chiếc Motobecane DS45 nguyên bản còn tồn tại. Và thường chúng có giá rất đắt đỏ lên đến vài trăm triệu đồng..

{keywords}
Xe máy cổ rỉ sét thời vua Bảo Đại giá khủng gần 500 triệu

Mới đây, anh Đỗ Quang Tú, một người nổi tiếng trong giới sưu tầm xe máy cổ ở Hà Nội https://vietnamnet.vn/xe-may-co-tag68610.html cũng cho biết anh vừa săn được “cổ vật” Motobecane DS45 thời vua bảo đại, xe thuộc hàng nguyên bản siêu hiếm.

{keywords}
Theo anh Tú, "siêu phẩm" này được mua lại từ một chủ xe ở tận miền Tây Nam Bộ. 

"Nhờ anh em quen biết giới thiệu tôi mới mua được "siêu phẩm" này. Chủ cũ của xe ở tận miền Tây Nam Bộ. Chúng tôi giao dịch qua điện thoại, sau đó họ gửi ra ga tàu cho tôi", anh Tú kể. 

 Theo chia sẻ của anh Tú, chiếc xe dù đã trải qua hơn 80 năm sử dụng nhưng hiện tại xe vẫn nổ máy, chạy rất tốt. Sở dĩ vậy vì chủ cũ của xe chủ yếu trưng cất thi thoảng có dịp đặc biệt mới đem ra chạy, khởi động xe.   

{keywords}
Chiếc xe cổ hơn 80 năm tuổi hiện vẫn còn lăn bánh, chạy rất tốt. 

Chiếc mô tô cổ này thuộc đời đầu như chiếc Motobecane DS45 vua Bảo Đại từng sở hữu. Chính vì thế ngoại hình xe khá thô sơ. Những điểm đặc trưng của chiếc xe cổ này như dàn khung sườn dạng xe đạp, cùm ga kiểu vặn trượt trên ghi đông, cụm công tơ mét, không có ổ khóa khởi động mà sử dụng công tắc. Yên xe là bộ khung sắt nối với hai càng xe và được bọc da bò chính hãng. 

{keywords}
Các chi tiết trên xe khá thô sơ và còn zin nguyên bản theo thiết kế của nhà sản xuất. 

 

{keywords}
Yên xe là bộ khung sắt nối với hai càng xe. 

Tuy nhiên điều khá hấp dẫn là yên ngồi, khóa xăng, biển số, săm lốp, mác thông số kỹ thuật nhà sản xuất đính trên thân xe... đều vẫn còn nguyên thủy. 

{keywords}
Các thông số, nguồn gốc xuất xứ vẫn còn nguyên thủy trên thân xe. 
{keywords}
Xe có  dàn khung sườn dạng xe đạp.

 

{keywords}
Nhiều chi tiết trên xe đã phai sơn, rỉ sắt. 

Theo quan sát , lớp sơn bên ngoài đã phủ màu thời gian với nhiều hạng mục phụ tùng đã rỉ sắt khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, không ít những chi tiết được thiết kế không kém phần tinh tế về thẩm mỹ. Tổng thể ngoại hình xe vẫn toát lên vẻ mạnh mẽ, cá tính. 

{keywords}
Xe mang động cơ bốn thì 125cc, sử dụng xăng pha nhớt

Được biết, xe mang động cơ bốn thì 125cc, sử dụng xăng pha nhớt, xe có ba tốc độ, cần số tay, cắt côn dưới chân. 

Anh Tú tiết lộ, giá trị sưu tầm cho "cổ vật" hàng hiếm này lên tới 20.000 USD (xấp xỉ 470 triệu đồng). Mức giá này ngang bằng với một chiếc ô tô hạng A hiện nay trên thị trường Việt. 

Chi Bảo

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe máy cổ Lambretta hơn 60 tuổi giá 456 triệu ở Hà Nội

Xe máy cổ Lambretta hơn 60 tuổi giá 456 triệu ở Hà Nội

Chiếc Lambretta Li serie 2 hơn 60 tuổi thuộc sở hữu của anh Tú ở Hà Nội là một trong những mẫu xe có số lượng hạn chế và được rất nhiều những dân cơ xe cổ trên thế giới săn đón.