Xe điện là một hướng đi mới tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm góp phần giảm phát thải trong giao thông. Nhằm ứng dụng phương tiện xe điện trong việc di chuyển hàng ngày, chung tay bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, từ ngày 1/1/2022, lực lượng bưu tá, nhân viên giao hàng của Vietnam Post sẽ đi phát thư báo, bưu phẩm trên địa bàn TP. Hà Nội bằng xe điện Honda Benly e: do HVN cung cấp. Theo đó, Vietnam Post là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe máy điện vào hoạt động giao nhận hàng hóa.

Xe điện Benly e: của HVN được thiết kế chuyên chở hàng hóa bưu phẩm, nhằm giúp nhân viên bưu điện nâng cao năng suất, chất lượng giao hàng. Nhờ thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với hệ thống giao thông tại Việt Nam, xe điện Benly e: được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tối đa nhân viên giao hàng di chuyển tại cả thành thị và nông thôn. Với Vietnam Post, việc sử dụng xe điện sẽ giúp tiết kiệm được chi phí về vận hành, nhiên liệu.

{keywords}
 Xe nguyên bản do Honda sản xuất được sử dụng cho dự án

Bên cạnh đó, đại diện HVN cho rằng, ở Việt Nam, xe điện vẫn đang tồn tại nhiều thách thức về mặt công nghệ và kỹ thuật bao gồm: khả năng vận hành so với xe chạy bằng xăng; chi phí đầu tư cơ sở vật chất; yêu cầu trong quy trình tái chế pin; vấn đề giấy phép lái xe và an toàn… Trong đó, pin được coi là “chìa khóa” chính để hiện thực hóa việc phổ biến xe máy điện. Từ quan điểm về sự thuận tiện cho người dùng, HVN nhận thấy sự cần thiết trong việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và xây dựng cơ sở hạ tầng để đổi pin một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tại buổi ký kết, HVN và Vietnam Post công bố các dự án sắp tới. Cụ thể, sử dụng xe điện cho dịch vụ giao hàng sẽ được thực hiện từ ngày 1/1/2022. Trong phạm vi của dự án, Vietnam Post sẽ thuê tổng cộng 70 xe điện Benly e:. Không những vậy, HVN sẽ thí điểm mô hình đổi pin điện. Đại diện HVN cho biết, HVN nhận thấy, việc tiêu chuẩn hóa các loại pin và tạo cơ sở hạ tầng đổi pin nhanh chóng là “chìa khóa” cho lộ trình chuyển đổi sang “kỷ nguyên” xe điện. Với mô hình thử nghiệm này, nhân viên giao hàng có thể chủ động đổi pin nhằm đảm bảo sự di chuyển liên tục.

{keywords}
HVN và Vietnam Post công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện

Ông Đinh Như Hạnh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bày tỏ: “Việc sử dụng ‘‘phương tiện xanh’’ vào giao hàng là hành động thiết thực, thể hiện sự quyết tâm của Vietnam Post trong việc bảo vệ môi trường sống, an ninh nhiên liệu, cải thiện chất lượng cuộc sống con người và sự phát triển bền vững của Việt Nam. Với việc sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường khi tham gia giao thông, mỗi nhân viên bưu điện sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực, nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức của cộng đồng với môi trường. Bưu điện Việt Nam hưởng ứng phong trào “sống xanh” và chống rác thải nhựa. Hai doanh nghiệp lớn là Vietnam Post và HVN sẽ luôn nỗ lực đưa ra các sản phẩm dịch vụ “xanh” để góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành, hạnh phúc”.

{keywords}
 Ông Đinh Như Hạnh – Phó TGĐ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Ông Daiki Mihara- TGĐ Công ty Honda Việt Nam

Bà Đào Thị Hải Yến - Giám đốc Khối Kế hoạch và Đối ngoại đại diện HVN chia sẻ: “Bưu điện Việt Nam là đối tác uy tín hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, với hệ thống mạng lưới các điểm giao dịch có mặt trên khắp cả nước. Việc phối hợp triển khai dự án nhằm tìm ra các giải pháp mới ứng dụng phương tiện xe điện trong di chuyển hàng ngày. Bên cạnh đó, dự án còn giúp tối ưu hoạt động của doanh nghiệp với trách nhiệm hướng đến môi trường sống xanh, sạch. HVN mong muốn thu thập thông tin đánh giá, dữ liệu thực tế sử dụng xe điện của người dùng và các yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng; từ đó đóng góp ý kiến cho hoạt động doanh nghiệp thân thiện với môi trường”. 

{keywords}
Bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh – Vụ trưởng vụ Bưu chính, Bộ Thông tin truyền thông

Honda là doanh nghiệp luôn nỗ lực cung cấp đa dạng sản phẩm, chú trọng về tính thân thiện với môi trường. Honda đưa ra mục tiêu trung hòa carbon cho toàn bộ sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp. Với mảng kinh doanh xe máy, Honda luôn nỗ lực đi đầu về các sáng kiến về môi trường, hướng tiếp cận không chỉ với xe điện mà còn về việc cải thiện hiệu suất nhiên liệu động cơ xăng, sử dụng nhiên liệu sinh học và các chiến lược khác.

{keywords}
 "Bưu điện Việt Nam là đối tác uy tín hoạt động trong lĩnh vực bưu chính"

 

Benly e: là phiên bản điện của xe Benly - xe tay ga giao hàng của Honda được phát triển tại Nhật Bản, hướng đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp, chủ yếu là nhà cung cấp dịch vụ giao hàng. Benly e: được cung cấp năng lượng bởi pin điện kép lithium-ion 50,4V có thể tháo rời và thay thế dễ dàng. Công suất tối đa của động cơ là 4,2kW tại 3.900 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 15Nm tại 1.500 vòng/phút.

Xe được trang bị bộ sạc rời bên ngoài, với thời gian sạc (từ mức 0 tới đầy cho 2 bình điện của xe) khoảng 4 tiếng. Xe có thiết kế đèn pha LED hình 6 cạnh, nằm ngay trên chắn bùn trước. Đặc biệt, Benly e: được trang bị giá chở hàng lớn phía sau cùng giỏ đựng đồ phía trước, thuận tiện cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa, với trọng tải đồ tối đa lên đến 60kg. Điểm nổi bật trên mẫu xe là được trang bị chức năng hỗ trợ lùi xe, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong trường hợp di chuyển trong không gian hẹp hoặc mặt đường nghiêng.

Minh Ngọc