Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô

Việc thay thế lốp xe ô tô bị hỏng tưởng như đơn giản nhưng nếu thay không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của xe giảm, thậm chí còn gây mất an toàn cho người cầm lái.

Khi xe lăn bánh trên đường, lốp xe mới là thứ tiếp xúc chủ yếu ở trên bề mặt đường và chịu toàn bộ tải trọng của chiếc xe. Trong quá trình sử dụng, lốp sẽ bị mòn theo thời gian, cũng có thể gặp các tình huống rủi ro khi chạy trên đường như cắm đinh, nặng hơn là rách lốp cần phải thay thế.

Tuy nhiên, giá thành của một chiếc lốp xe rẻ thì hơn 1 triệu đồng, còn đắt có thể lên đến gần 10 triệu đồng, tùy theo kích cỡ, công dụng và thương hiệu lốp. Hầu hết các xe con hay SUV ở phân khúc phổ thông sẽ thường có kích thước vành 15-17 inch, giá lốp xe phổ thông dao động từ 2 - 4 triệu đồng.

Đó cũng là một khoản tiền không nhỏ và đủ khiến những người sử dụng xe ô tô phải cân nhắc. Vậy nếu trường hợp phải thay thế, chỉ cần thay 1 lốp xe bị hỏng hay cần thay cả 2 lốp như nhiều gara tư vấn? Dưới đây là phân tích của chuyên gia trong ngành lốp xe.

Về cơ bản, các chuyên gia về lốp xe cho biết người dùng nên thay 2 lốp trên cùng một trục bánh xe khi 1 trong 2 lốp xe bị hỏng nếu họ thực sự nhận thức được vấn đề về an toàn. Đây là khuyến cáo của các nhà sản xuất lốp và vì là khuyến cáo nên được xem như một tư vấn thay thế, không phải là điều bắt buộc.

Hãng lốp Michelin cho biết: Việc thay 1 lốp xe mới và bên còn lại là lốp cũ có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống treo, tỷ số truyền, hộp số và độ mòn của lốp xe. Nếu vì lý do nào đó chỉ có thể thay 1 lốp xe, bạn nên kết hợp với lốp xe đang sử dụng có rãnh sâu nhất. Hãy đảm bảo rằng lốp xe mới có cùng kích thước và loại lốp với lốp hiện tại của xe bạn.

Còn theo anh Lê Việt Hoàng - Quản lý gara lốp Tirefun (Hà Nội) chia sẻ: "Việc chỉ cần thay thế 1 lốp xe bị hỏng hay thay cả 2 lốp xe trên cùng 1 trục bánh xe sẽ phải phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể." 

Trường hợp 4 lốp xe còn mới và cùng một thương hiệu

Các lốp xe còn quá mới, chỉ cần thay lốp bị hỏng là đủ. (Ảnh: Ngô Minh)

Trong trường hợp toàn bộ 4 lốp xe ô tô có thời gian sử dụng như nhau, cùng một thương hiệu, vẫn còn mới, rãnh lốp còn sâu nhưng vì lý do nào đó, bất ngờ có một lốp xe bị hỏng, chủ xe ô tô sẽ không cần phải thay cả 2 lốp xe cùng trục, chỉ cần thay duy nhất lốp xe bị hỏng của thương hiệu đó.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh nằm ở tình trạng lốp mới và cũ sẽ có độ mòn lốp và độ mềm khác nhau. Vì vậy, chủ xe cần xử lý điều này như sau:

- Nếu lốp xe bị hỏng ở phía trước đóng vai trò dẫn hướng thì lốp xe mới sẽ phải chuyển sang lắp ở phía trục bánh sau.

- Đưa hai lốp xe còn mới ở trục bánh phía sau lên, lắp vào trục bánh phía trước để sử dụng.

- Nếu lốp xe bị hỏng ở phía sau thì chỉ cần thay lốp xe mới như bình thường và không cần thao tác đảo lốp xe.

Người dùng cũng nên căn chỉnh lại lốp sau khi thay lốp xe mới để đảm bảo vận hành ổn định. (Ảnh: Ngô Minh)

Dẫu vậy, do góc Camber (độ chụm bánh xe) ở mỗi lốp xe lại khác nhau, nên khi thay lốp xe bị hỏng ở phía trước, việc đảo lốp xe cũ từ trục bánh phía sau lên trục bánh trước có thể dẫn đến việc xe ô tô sẽ xảy ra hiện tượng nhao lái. Nên khi thay thế lốp xe mới, chủ xe còn cần yêu cầu phía gara lốp căn chỉnh độ chụm bánh xe. Như vậy, hiện tượng nhao lái sẽ được khắc phục.

Trường hợp các lốp xe không đồng nhất về thương hiệu

Hiện nay, có nhiều chủ xe ô tô sử dụng lốp xe không đồng nhất giữa phía trước và sau, nói chính xác là không cùng một thương hiệu. Thậm chí, không ít người còn sử dụng mỗi vị trí lốp là của một thương hiệu. Điều này chủ yếu xảy ra ở xe dịch vụ vận tải nhằm tiết kiệm chi phí.

Trong trường hợp kể trên, việc thay lốp xe ô tô cần có nhân viên kỹ thuật kiểm tra bề mặt lốp, rãnh lốp và loại lốp nhằm sắp xếp một cách tối ưu, đưa 2 lốp đồng dạng nhất lên trước làm nhiệm vụ dẫn hướng và thay lốp mới ra phía trục bánh sau.

Nếu kiểm tra kỹ thuật mà không đảm bảo sự phù hợp để sử dụng tiếp, chủ xe bắt buộc phải thay đủ 2 lốp cùng loại để giúp xe đạt độ cân bằng và an toàn khi vận hành.

Gia Khánh

Bạn đang vướng mắc trong việc sử dụng xe? Hãy gửi câu hỏi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?

La-zăng (mâm ô tô) là bộ phận được nhiều người nâng cấp cho xế cưng của mình hợp thời trang hơn. Tuy nhiên việc thay đổi bộ phận này có thể bị trung tâm đăng kiểm từ chối.

Mua xe cũ giá hơn 100 triệu, có cần tốn tiền làm thủ tục sang tên đổi chủ?

Chiếc ô tô đời sâu, giá rẻ, nếu làm thủ tục sang tên sẽ mất công và tốn thêm khá nhiều tiền, thế nên tôi chỉ viết giấy mua bán công chứng bình thường rồi cứ thế sử dụng luôn.

Nên sửa hay thay mới khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Kính chắn gió ô tô bị nứt sẽ khiến chiếc xe của bạn không chỉ mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

Để ô tô trong bãi, đỗ xe 'xuôi' hay 'ngược' là đúng?

Khi vào khu vực để xe ở chung cư hay trung tâm thương mại, tôi thường được nhắc là phải đỗ quay đầu ra ngoài. Với phụ nữ như tôi, việc lùi chuồng là khá phức tạp, trong khi tiến thẳng vào trong thì dễ hơn.

Mua xe SUV đi chơi Tết, chọn Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Mua Hyundai Tucson hay Honda CR-V luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều người đang có nhu cầu mua xe đa dụng gầm cao.

Cách vận hành kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe ô tô

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe ôtô sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, người lái xe cần nắm được một số lưu ý quan trọng.

Đánh bóng quá nhiều lần có làm mòn lớp sơn xe hay không?

Cứ mỗi năm tôi lại mang xe đi đánh bóng khoảng 2 lần, khi đó 'xế cưng' như khoác lên tấm áo mới bóng đẹp. Thế nhưng tôi sợ nếu đánh bóng nhiều sẽ làm mòn và hỏng lớp sơn của xe.

Mất bao nhiêu tiền để nuôi một chiếc ôtô?

Khi có ý định mua ôtô, bên cạnh các chi phí phát sinh thêm để sở hữu cho mình một chiếc xe ôtô riêng, chúng ta cũng cần phải nuôi chiếc xe đó bằng các loại chi phí bảo dưỡng và chi phí phát sinh khác khi đi đường.

Mua xe hạng sang, nên chọn ô tô thương hiệu Đức hay Nhật?

Các dòng xe Nhật vận hành ổn định và tính kinh tế cao, trong khi ô tô "mác" Đức lại đẳng cấp, tiện nghi và hiện đại. Với khoảng 2-3 tỷ đồng, tôi nên lựa chọn xe nào để phục vụ cho công ty của gia đình?

Cửa sổ trời toàn cảnh có thật sự an toàn khi bị lật xe?

Cửa sổ trời toàn cảnh đã trở thành một trang bị phổ biến và hấp dẫn trên những mẫu xe mới trong những năm gần đây. Thế nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi liệu những trần xe bằng kính cỡ lớn có thực sự an toàn khi xe bị lật hay không?

Hao nước làm mát: 'Căn bệnh' âm ỉ nhưng khiến xe nằm đường bất cứ lúc nào

Nhiều lái xe hiện nay vẫn không có thói quen kiểm tra nước làm mát định kỳ, dẫn đến tình trạng nước bình cạn mà không biết. Hậu quả là xe nằm đường, hỏng nặng và tốn rất nhiều công sức, tiền bạc để sửa chữa.

3 cách phân biệt bằng lái xe thật giả

Các loại bằng lái xe giả trên thị trường được sản xuất vô cùng tinh vi, dù vậy vẫn có thể kiểm tra, phân biệt bằng lái xe thật - giả.

Số km lăn bánh hay thời gian sử dụng, cái nào quan trọng hơn khi mua xe cũ?

Các chuyên gia đánh giá xe của Comsumer Reports (CR) đưa ra lời khuyên khi mua xe cũ là bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng chiếc xe mà bạn đang muốn mua vì không có một quy tắc cụ thể.

Dừng đỗ xe ngược chiều gây tai nạn bị phạt như thế nào?

Dừng đỗ ô tô trái quy định nói chung và dừng đỗ xe ngược chiều nói riêng không chỉ gây ùn tắc mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy vậy, mức xử phạt cho hành vi này vẫn chưa thích đáng.

Mua ô tô cũ chạy lướt, nên ‘tậu’ xe ngay từ thời điểm này hay để gần Tết?

Chỉ còn hơn 60 ngày nữa đã đến Tết Nguyên đán, tôi vẫn đang phân vân có nên "tậu" xe ngay từ bây giờ hay để sát Tết mới mua xe cho rẻ.