"Hành trình công lý" là bộ phim remake từ kịch bản gốc "The good wife" (Người vợ tốt) của Mỹ và trước đó Hàn Quốc cũng từng rất thành công khi "Hàn hóa" kịch bản này và giữ nguyên tên gốc. Khi đến Việt Nam, phim do NSƯT Nguyễn Mai Hiền đạo diễn và được đổi tên thành "Hành trình công lý".

Bộ phim được kỳ vọng sẽ đưa hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong đời sống hàng ngày, sự đấu tranh tâm lý khi người thân, đồng nghiệp của mình là người gây án, người liên quan đến vụ án, qua đó, làm rõ những khó khăn, trăn trở của người cán bộ Kiểm sát trong hành trình thực hiện công lý. Thông qua hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong phim "Hành trình công lý" khán giả sẽ hiểu rõ hơn về ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan Điều tra VKSND tối cao nói riêng.

Hồng Diễm và 'Hành trình công lý' vô số 'sạn', đạo diễn nói gì? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, phim đã lên sóng gần 20 tập, trái với sự háo hức ban đầu của khán giả, phim ngày càng có những tình tiết vô lý khó chấp nhận, quá "thần thánh hoá" người vợ - luật sư Phương (Hồng Diễm)  khiến người xem ngày càng mệt mỏi.

Cụ thể, trong phim, Phương được xây dựng là một cựu luật sư tài năng. Trước khi nghỉ việc để chăm lo gia đình, cô từng tốt nghiệp đầu ra xuất sắc ở trường Luật cũng từng làm việc ở nhiều công ty danh tiếng trong ngành. Ấy vậy mà khi trở lại công việc, Phương lại thường xuyên xử lý mọi vấn đề bằng cảm tính, đặt nặng vấn đề tình cảm thay vì lý trí, thậm chí đôi khi còn quên luôn nguyên tắc cơ bản của một luật sư.

Ngay vụ án đầu tiên khi Phương trở lại với vai trò luật sư, cô đã khiến khán giả "sốc" khi phản bội thân chủ của mình khiến anh ta thua đau trước đối phương cũng là em gái ruột trong cuộc tranh giành đất đai, tài sản của cha mẹ. Tình tiết này đã khiến khán giả cũng như giới luật sư ngoài đời thực phản ứng khó hiểu bởi nữ luật sư Phương này đã ngang nhiên vi phạm quy tắc số 15 trong Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư Việt Nam. Đây là điều tối kỵ với luật sư, nếu chuyện này xảy ra ngoài đời thật, Phương hoàn toàn có thể bị tước thẻ luật sư.

Hồng Diễm và 'Hành trình công lý' vô số 'sạn', đạo diễn nói gì? - Ảnh 3.

Phương bị đánh giá bao dung với tất cả mọi người nhưng lại cực đoan với chồng - Hoàng (Việt Anh đóng).

Diễn biến phim sa đà vào nhiều tình tiết khiến câu chuyện then chốt ngay từ những tập đầu: Hoàng có có giết người không? - bỗng dưng bị quên lãng.

Hay trong một vụ án khác, Phương đảm nhận vai trò bào chữa cho thân chủ trong vụ kiện tranh giành quyền nuôi con, luật sư Phương sẵn sàn đứng trình bày vụ án rồi đưa tiền cho lễ tân khách sạn để lấy được thông tin của người chồng và cô nhân tình. Hành động ngây ngô này khiến ngay cả người bạn thân thiết của Phương là Quân (Quốc Huy) cũng phải ngại ngùng.

Trái ngược với sự đồng cảm, bao dung với tất cả mọi người, luật sư Phương lại vô cùng cực đoan dành cho chồng - Hoàng (Việt Anh đóng). 

Cộng hưởng với việc Phương cảm tính, vô lý là diễn xuất chưa tới của Hồng Diễm. Không thể phủ nhận việc Hồng Diễm là một diễn viên quá xuất sắc, nhất là khi đóng những nhân vật theo motif phụ nữ của gia đình, bất hạnh, khổ sở nhưng với vai luật sư mạnh mẽ, kiên cường, Hồng Diễm còn khiến khán giả cảm thấy lấn cấn.

Chính bởi việc sa đà vào drama khiến câu chuyện then chốt ngay từ những tập đầu: Hoàng có có giết người không? - bỗng dưng bị quên lãng. Thời điểm hiện tại, sau đôi ba lần lên đồn thẩm vấn, một lần suýt chết, Hoàng dường như "trắng án", thứ anh ta phải đối diện không còn là luật pháp mà là tâm lý bất ổn của con trai và sự tổn thương, hận thù của vợ.

"Xuyên suốt gần 20 tập đã qua của Hành trình công lý, bộ phim gần như chẳng giải quyết được vấn đề gì ngoài đôi ba vụ án khá "ảo" đến từ luật sư Phương. Mâu thuẫn gia đình vô cùng căng thẳng, ngày nào cũng chỉ quanh quẩn chuyện con cãi cha, vợ căm hận chồng, mẹ chồng khuyên con dâu hàn gắn... Những vấn đề muôn thuở ở phim truyền hình Việt này khiến một kịch bản lẽ ra là khá mới mẻ trên sóng truyền hình Việt bỗng dưng lại trở nên cũ kỹ, nhàm chán và nhìn đâu cũng chỉ thấy toàn drama, tranh cãi"; "Phim này xem ức chế quá! Phương bao dung với cả thế giới nhưng ngược lại với chồng. Không chịu lắng nghe, thử tha thứ một lần. Người vợ này quá cực đoan rồi!"; "Chị Diễm chỉ nên đóng là người phụ nữ của gia đình, chăm con nội trợ. Đóng vai luật sư này không hợp xíu nào. Nữ chính mà đóng như phản diện ý, xem mà bực";... rất nhiều phản ứng của khán giả dành cho phim.

GiadinhNet liên hệ với đạo diễn Nguyễn Mai Hiền về những phản hồi của dư luận dành cho phim nhưng anh từ chối chia sẻ. Nam đạo diễn bày tỏ phim vẫn đang quay nên chưa có thời gian theo dõi đóng góp của khán giả.

Về phía biên kịch của phim cũng từ chối chia sẻ về điều này.

"Hành trình công lý" với 45 tập đã đi được gần một nửa chặng đường. Khán giả vẫn hi vọng với sự đóng góp ý kiến về phim, ekip phim sẽ có sự cân nhắc điều chỉnh để nửa chặng sau bớt nhàm chán. Phim tiếp tục lên sóng vào các thứ 2,3,4 hàng tuần trên kênh VTV3. 

(Theo GĐXH)