Ngày 25/12, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn gặp gỡ đồng nghiệp, truyền thông giới thiệu đĩa than Mùa thu cho em. Sự kiện đánh dấu việc anh chính thức trở lại âm nhạc sau 2 năm nhiều biến cố.

Nhiều đồng nghiệp như Nguyên Lê, Hồng Nhung, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Trịnh Vĩnh Trinh... không cầm được nước mắt. Họ xúc động khi chứng kiến Trần Mạnh Tuấn bị đột quỵ hồi tháng 8/2021, trải qua 3 cuộc phẫu thuật não, nhiều lần hôn mê và đối diện cái chết, hai chân gần như liệt.

Đến nay, anh vượt qua bệnh tật để trở lại với đam mê âm nhạc, sức khỏe tạm ổn định, vẫn có thể cầm lại chiếc kèn saxophone thổi tặng những người thân yêu các bài Một mình, Cho em quên tuổi ngọcMùa thu cho em.

Hồng Nhung nghẹn ngào chúc mừng Trần Mạnh Tuấn.

Diva Hồng Nhung nghẹn ngào kể ngày Trần Mạnh Tuấn đột quỵ, cả nhà chị ở Pháp chết lặng. Con trai chị - bé Aiden lặng lẽ lên phòng, đóng cửa rồi trùm chăn khóc. Hồi ở Việt Nam, Aiden rất yêu quý và ngưỡng mộ thầy Trần Mạnh Tuấn, em và Lea thích ở nhà ông hơn nhà mình. 

Sau này, có lần Aiden xin mẹ dùng hết tiền mừng tuổi để đổi xu cho một chiếc máy gắp quà của Nhật, quyết lấy bằng được chiếc kèn saxophone đồ chơi mang về tặng thầy Tuấn.

"Tôi xem Trần Mạnh Tuấn như gia đình. Bố tôi còn được Tuấn giúp đỡ vào bệnh viện tốt. Không gì vui và kỳ diệu hơn gặp lại Tuấn hôm nay. Phép màu có thể không xảy đến nếu không có tấm lòng hơn cả núi cao, biển rộng của Kiều Đàm Linh dành cho chồng", Hồng Nhung cho hay.

Nguyên Lê - từng kết hợp Trần Mạnh Tuấn trong chương trình hòa nhạc Âm hưởng Đông phương - The oriental moods hồi 2018 - xúc động. Với ông, không gì buồn hơn người nghệ sĩ phải dừng lại đam mê nên rất mừng khi thấy đàn em trở lại với âm nhạc. 

Trần Mạnh Tuấn chơi bài 'Mùa thu cho em'

Ông biết Trần Mạnh Tuấn sau 3 lần phẫu thuật não sẽ không thể chơi nhạc máu lửa như 6 năm trước nên khuyên: "Âm nhạc nằm trong con tim, tâm hồn, cậu cứ chơi đúng sức, chúng tôi cảm nhận được, phần còn lại để con gái cậu lo".

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn làm đĩa than Mùa thu cho em nhằm tri ân bà xã Kiều Đàm Linh. "Những bản nhạc này, mùa thu đầy tình yêu này, và mọi thứ anh có trên đời, là để dành cho em, Hạnh Linh (tên thật của Kiều Đàm Linh - PV)", anh viết trong cuốn sách ảnh phát hành kèm đĩa than.

Sách ảnh gồm những tấm đẹp nhất Trần Mạnh Tuấn chụp bà xã trong chuyến đi Nga vào mùa thu. Theo Hồng Nhung, ít người biết Trần Mạnh Tuấn là một nhiếp ảnh gia bán chuyên nghiệp, từng tổ chức triển lãm ảnh cá nhân ở nước ngoài. 

Trần Mạnh Tuấn bên vợ con.

Đĩa than Mùa thu cho em gồm 6 bản nhạc: Một mình, Cho em quên tuổi ngọc (Lam Phương), Bài không tên số 4, Bài không tên cuối cùng (Vũ Thành An), Bản tình cuối Mùa thu cho em (Ngô Thụy Miên). Album ngoài tiếng saxophone còn có piano của Vũ Trọng Hiếu và contrabass (đại hồ cầm) của Chris Jennings.

Trần Mạnh Tuấn thu các bản này trước khi bị đột quỵ, 2 năm sau nghe lại rất xúc động. "Âm nhạc xung quanh chúng ta đẹp đến thế, cuộc đời này dù qua bao thăng trầm vẫn đẹp. Những người bạn - người đã đi xa, người còn ở lại - vẫn tràn đầy tình yêu vào cuộc đời. Và đĩa nhạc này đã ra đời, từ tình yêu của tôi dành cho đời, cho người", anh nói. 

Ngoài đĩa than, Trần Mạnh Tuấn thông báo mở lại CLB Jazz nổi tiếng Sax & Art từng bị đóng cửa do dịch Covid-19 tại nhà riêng ở Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP.HCM). Anh đầu tư mạnh thiết bị âm thanh hiện đại bậc nhất.

CLB duy trì biểu diễn hằng đêm, ngoài ra tổ chức đêm nhạc định kỳ mỗi tháng. Ngày 29 - 31/12 tới, ba đêm nhạc chủ đề Crossing the bridge có sự góp mặt của nghệ sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Lê, diva Hồng Nhung, nghệ sĩ An Trần... Dịp này, Trần Mạnh Tuấn tự hào tiết lộ con gái vừa được bổ nhiệm đại sứ Học viện Âm nhạc Berklee, Mỹ.