Video kỷ niệm được trình chiếu trong ngày họp lớp 1A - 5A. Nguồn: Ha Thanh Tran

6 năm học chung 1 lớp

Mới đây, chị Nguyễn Đức Hạnh (32 tuổi, Hà Nội) khoe hình ảnh buổi họp lớp mẫu giáo sau 22 năm mất liên lạc. 

Ngay khi đăng tải ở một nhóm Facebook có hơn 1,6 triệu thành viên, bài chia sẻ của chị thu hút hàng ngàn lượt yêu thích và bình luận.

Nhiều tài khoản bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tình cảm của các thành viên trong lớp chị Hạnh dành cho nhau.

anh 15 hop lop.jpg
Lớp mẫu giáo có chị Hạnh theo học tại trường mầm non Quan Hoa

Chị Hạnh rất hạnh phúc và có một chút ngạc nhiên khi cộng đồng mạng yêu thích bài viết của mình. 

Chị Hạnh chia sẻ: “Chúng tôi học chung từ mẫu giáo đến hết lớp 5. Đa số các bạn sống gần nhà nhau, cùng học trường mầm non Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Lên cấp 1, cả lớp mẫu giáo vào cùng lớp 1A của trường tiểu học Quan Hoa. Từ lớp 1A đến 5A, chúng tôi vẫn học chung, chỉ một vài bạn chuyển đi trường khác thôi”.

Khi học lên cấp 2, học sinh của lớp 5A bắt đầu bị phân tách. Dù chia lớp, nhưng các thành viên lớp 5A luôn giữ mối quan hệ bạn bè, tương tác với nhau. 

Vào những dịp quan trọng, lớp 5A vẫn có thể tập hợp đầy đủ, trừ trường hợp một số bạn chuyển nhà đến các tỉnh thành khác.

Lâu dần, tập thể lớp 5A ngày nào chia ra thành những nhóm nhỏ chơi thân với nhau, rồi mất liên lạc hẳn. 

“Hồi dịch Covid-19, ban cán sự của lớp 5A, trong đó lớp trưởng là người ấp ủ dự định liên lạc và mời các thành viên cũ về họp lớp.

Tuy nhiên, dự định đó phải tạm hoãn do dịch bệnh phức tạp. Cho đến tháng 1/2024, chúng tôi quyết tâm tìm nhau và kỳ tích đã diễn ra. 

Trong vòng 1 tuần, chúng tôi tập hợp gần đủ các thành viên cũ. Mỗi bạn kết nối những người mà mình còn liên lạc, móc nối nhau cho đến khi gần đủ”, chị Hạnh kể.

Ảnh kỷ niệm chụp tập thể lớp 1A, 2A, 3A, 4A, 5A

Các thành viên lớp 1A – 5A rất háo hức, muốn gặp lại nhau. Thế nên, ngày 21/1 được ấn định là ngày họp lớp, nhanh ngoài sức tưởng tượng của mọi người.

Vì lịch họp có phần gấp gáp nên một số ít thành viên vắng mặt. Đa số đều tranh thủ đến gặp nhau dù có người phải lo việc, tối muộn mới đến…

Bao ký ức ùa về

anh 8 hop lop.jpg
Những cô bé, cậu bé ngày nào, giờ đã trưởng thành

Sau 22 năm, tập thể lớp 1A – 5A gặp lại nhau, mừng mừng tủi tủi. Dù dáng vẻ, tuổi tác, hoàn cảnh khác xưa nhưng họ vẫn dành cho nhau một tình bạn vẹn nguyên.

Chị Hạnh kể: “Buổi họp lớp hôm ấy thật nhiều cảm xúc và còn nhiều điều chưa kịp nói hết. Bắt đầu buổi gặp, mỗi bạn tự giới thiệu lại về bản thân, công việc, gia đình hiện tại.

Chúng tôi không hỏi quá sâu về đời tư, không so sánh địa vị xã hội, tiền bạc… Vì dù thành đạt hay không, chúng tôi được gặp nhau là đủ.

Thế nên, trên bàn có rất nhiều món ngon nhưng cả lớp chẳng ai ăn, cứ ngồi ôn chuyện cũ, hỏi thăm lẫn nhau”.

anh 9 hop lop.jpg
Sau 22 năm, các thành viên của lớp 1A - 5A tìm thấy nhau và tổ chức họp mặt

Mấy bạn gái hỏi nhau xem ngày xưa bạn nào nhảy dây giỏi nhất, kỷ niệm đi biểu diễn văn nghệ, cùng đi mua kẹo, ô mai ở cổng trường…

Trong khi đó, các bạn trai thích kể cho nhau nghe những trò tinh nghịch, rồi cùng nhau cười phá lên. Họ nhớ nhất, mấy lần cả đám con trai không ngủ trưa, rủ nhau xuống bếp ăn của trường nghịch nước.

Mỗi ngày, tập thể lớp 1A lại rủ nhau lên sảnh sân khấu của trường, nắm tay và chạy quay vòng. Với chị Hạnh và các bạn chung lớp, trò chơi này hơi dại vì có bạn bị văng ra, té xuống khá đau. Thế nhưng, ngày nào, cả lớp cũng chơi trò đó cùng nhau.

Về chuyện học hành, ở trường tiểu học Quan Hoa, mỗi khối sẽ có 3 lớp, đặt tên theo ký tự ABC. Nhiều người nghĩ lớp 1A sẽ có nhiều học sinh giỏi hơn 2 lớp B và C. Thế nhưng, lớp 1A lại “dốt nhất khối”.

“Nói là dốt nhất khối nhưng thành tích học tập của các bạn không tệ đâu. Lớp cũng có hơn một nửa học sinh khá giỏi. Mỗi bạn được cô giáo phân công kèm 1 bạn học kém. 

Nhờ kèm nhau học, chúng tôi mới chơi và thân nhau như thế. Tôi nhớ nhất năm học lớp 4. Năm đó, cô chủ nhiệm vô cùng nghiêm khắc. Bạn nào không thuộc bài, không làm được bài… đều bị đánh vào tay hoặc cho đứng ngoài cửa lớp. 

Chúng tôi thương nhau lắm nhưng chẳng dám nói gì, chờ đến giờ ra chơi mới chạy đến động viên bạn”, chị Hạnh cho biết.

anh 11 hop lop.jpg
Chị Hạnh (ngồi giữa) và hai cô bạn học thân thiết

Chị Hạnh thích thú kể đến một vài “mối tình đầu” của đám bạn cấp 1. Ngày đó, các bạn thích nhau thì chờ đến sinh nhật để tặng quà, chụp hình chung… 

Sau tiệc sinh nhật, những bạn nhỏ nắn nót từng dòng chữ ngây ngô phía sau tấm ảnh, rồi đem tặng cho nhau.

Những kỷ niệm tuổi học trò nhắc mãi vẫn không hết chuyện. Vì vậy, tập thể lớp 1A – 5A tạo một nhóm trò chuyện trên Zalo với 34 thành viên để tiếp tục ôn chuyện cũ.

Trong số các bạn ở lớp 1A – 5A, chị Hạnh đặc biệt thân thiết với vài bạn gái. Họ gắn bó từ mẫu giáo cho đến đại học, lấy chồng sinh con vẫn chơi cùng nhau. Hiện tại, cả nhóm kết nối để các con tiếp tục chơi với nhau.

Ảnh: Nhân vật cung cấp