Hợp tác, liên kết vùng - ‘chìa khóa’ phát triển của Quảng Ninh

Là 1 trong 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong chủ đề công tác năm 2021, các hoạt động hợp tác và liên vùng đã được Quảng Ninh quan tâm, chú trọng thúc đẩy nhằm tạo đà phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) tỉnh.

Sớm nhận diện vai trò liên kết vùng

Tại các buổi làm việc với nhà đầu tư trong và ngoài nước, các địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh luôn khẳng định quan điểm: coi thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tỉnh trong quá trình phát triển.

Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Trong xu thế hợp tác, toàn cầu hoá như hiện nay, các địa phương đều không thể phát triển độc lập mà không có sự liên kết, hợp tác. Trên thực tế, chính việc thúc đẩy liên kết, hợp tác, trong đó có liên kết, hợp tác vùng, sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển KT - XH cho các địa phương, nhất là trong phát triển hạ tầng giao thông kết nối, thu hút đầu tư, mở rộng các lĩnh vực phát triển thế mạnh”.

Sớm nhận diện vai trò của liên kết vùng trong phát triển KT - XH, những năm qua, Quảng Ninh đã tích cực hợp tác, liên kết với nhiều tỉnh/thành thông qua các chương trình đánh giá công tác phối hợp chung trên nhiều lĩnh vực. Tỉnh thường xuyên phối hợp nghiên cứu, xây dựng, triển khai và phát triển mối quan hệ hợp tác dựa trên thế mạnh và tiềm năng riêng của từng địa phương, hướng đến mục tiêu phát triển dài hạn chung.

Trong đó phải kể đến những hợp tác mang tính chiến lược với TP. Hải Phòng như: triển khai thực hiện quy hoạch phát triển KT - XH vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; thống nhất kiến nghị về những vấn đề tương đồng giữa hai địa phương, đặc biệt là trong kết nối hạ tầng giao thông tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trọng tâm công tác phối hợp của 2 địa phương trong giai đoạn 2020 - 2021 là thúc đẩy hợp tác hoạt động của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh.

{keywords}

(Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Quảng Ninh đã tích cực hỗ trợ, phối hợp với TP. Hải Phòng trong việc xử lý thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, để khai thác nhanh chóng và hiệu quả cảng biển Quảng Ninh và cảng biển Hải Phòng; ban hành quy chế phối hợp liên quan đến giải quyết thủ tục hải quan, kiểm định, kiểm hóa hàng nhập khẩu, xuất khẩu thông qua cảng, góp phần kết nối khu vực tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Phối hợp trên nhiều lĩnh vực, phát triển kinh tế

Trong công tác phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ninh đã cùng Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa báo cáo, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá.

Đáng chú ý, Quảng Ninh và Hải Phòng đã hoàn thiện nhiều công trình, dự án lớn, tạo động lực trong phát triển KT - XH cũng như tăng cường kết nối vùng như: Công trình cầu Bạch Đằng, kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; từ đó góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ; giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 18 và quốc lộ 10. 

{keywords}

(Ảnh: Báo Quảng Ninh)

 

Về lĩnh vực du lịch và dịch vụ, tỉnh đã hợp tác với nhiều địa phương như Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng, TP,HCM, Bình Dương, Nha Trang… để đẩy mạnh và phát triển hoạt động du lịch, trao đổi du khách, đảm bảo tính bền vững cũng như phát triển giá trị văn hóa.

Nổi bật trong năm 2021, việc đệ trình UNESCO thành công Hồ sơ đề cử Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là một trong những dấu mốc quan trọng cho thấy sự phối hợp hiệu quả của chính quyền tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng, đánh dấu bước phát triển mới của 2 địa phương về liên kết quản lý vùng.

{keywords}

(Ảnh: Phạm Công)

Đặc biệt, để thúc đẩy phát triển kinh tế của 2 địa phương, TP. Hải Phòng và Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới vào ngày 24/9. Theo đó, các sở, ngành 2 bên sẽ phối hợp xây dựng các phương án để thu hút du lịch qua các chương trình xúc tiến tại khu vực miền Bắc.

Lợi thế thuộc "vùng xanh", tỷ lệ tiêm vắc xin cao đã trở thành những điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh phối hợp mở lại hoạt động du lịch, tạo bước phát triển mang tính đột phá trong trạng thái bình thường mới.

Ngoài ra, trong lĩnh vực nông nghiệp, Quảng Ninh thực hiện nhiều chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản tới các địa phương như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh; nâng cao trách nhiệm công tác phối hợp trong quản lý bảo vệ rừng tại cơ sở nơi giáp ranh với tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang; liên kết, phối hợp kết nối với một số địa phương lân cận như Hòa Bình, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng... để thu hút, tuyển dụng lao động tỉnh ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh…

Từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng; Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, bất chấp những tác động của dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng của năm 2021 toàn tỉnh tăng 8,6%, cao hơn 0,1% so với cùng kỳ năm 2020, nhằm trong nhóm các tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất cả nước.

N.L

tin nổi bật

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Từ Tây Nguyên xuống tắm biển về trong ngày

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ 50 năm, đau lòng lo cắt lỗ

Nhiều người mua căn hộ chung cư có hạn sử dụng 50 năm đang rao bán cắt lỗ vì những vấn đề pháp lý.

Loại đất quy mô lớn ở TP.HCM đắt gấp 2 lần miền Bắc, gấp 6 lần miền Trung

Giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM là 198 USD/m2/kỳ thuê trong khi miền Trung chỉ có 34 USD và miền Bắc là 109 USD.

Ba năm xong cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian quá gấp phải đổi phương thức đầu tư

Việc chuyển đổi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sang hình thức đầu tư công để phù hợp với tiến độ triển khai dự án cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đồng bằng sông Cửu Long có thêm cao tốc dài 188km

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Hai Bộ vào cuộc số hóa, kiểm soát toàn bộ kinh doanh xăng dầu cả nước

Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

"Giật mình" với giá nhà

Làm thế nào để hạ nhiệt giá nhà đang là câu hỏi nóng nhất trên thị trường hiện nay, bởi giá nhà liên tục tăng cao sẽ xảy ra không ít hệ lụy.

Khánh Hòa muốn lên thành phố trực thuộc TƯ, xin hàng loạt cơ chế đặc thù

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Dừng cấp phép hãng bay mới, hạn chế bổ sung đội tàu bay

Kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay đến khi khai thác hết số tàu bay hiện có - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kiến nghị.

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.

Loạn "thổi giá" thông qua đấu giá đất, đề xuất siết đối tượng tham gia

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô "đất ở" chỉ là người trong xã đó.

Có chắc Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở huyện Thường Tín?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết vị trí xây sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được đưa vào quy hoạch, còn Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nói chưa từng nghe sẽ xây ở Thường Tín.

Năng lực phát triển của du lịch Việt Nam tăng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.

Vắng khách quốc tế, hàng không Việt chưa thể phục hồi

Mặc dù thị trường nội địa có sự bứt phá mạnh mẽ, song hàng không Việt Nam phục hồi chưa được như kỳ vọng do thị trường quốc tế gặp nhiều khó khăn.