Sáng 27/7, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam. Nội dung buổi làm việc xoay quanh chuyến thăm Australia của đoàn công tác Bộ TT&TT thời gian tới.

Cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ông đánh giá cao chuyến thăm sắp tới và hy vọng chuyến đi này sẽ mở ra một trang mới trong việc hợp tác giữa 2 nước trên các lĩnh vực CNTT, phát thanh truyền hình, chuyển đổi số, kinh tế số,...

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi tiếp Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski tại Việt Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Trao đổi với ngài Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắc lại sự kiện công ty Telstra của Australia là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) về viễn thông với Việt Nam những năm đầu đổi mới. 

Theo Bộ trưởng, thời gian gần đây, hợp tác trong lĩnh vực Thông tin Truyền thông giữa Việt Nam và Australia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng quan hệ 2 nước. Thời gian tới, hợp tác số sẽ là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia. Trang mới trong mối quan hệ này sẽ xoay quanh chuyển đổi số và kinh tế số.

Việt Nam mong muốn Australia chia sẻ những kinh nghiệm phát triển về công nghệ nói chung và công nghệ số nói riêng. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đóng góp vào quá trình chuyển đổi số của Australia.

Một vấn đề được Việt Nam quan tâm là việc phát triển nhân lực số. Việt Nam đang muốn thí điểm mô hình đại học số và mong muốn các trường đại học Australia có thể mở cơ sở hoặc hợp tác với các trường đại học Việt Nam. 

Bộ TT&TT đang hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ra nước ngoài. Chia sẻ thêm với ngài Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam là nước thứ 5 sản xuất được thiết bị 5G. Trong chuyến thăm sắp tới, các thiết bị 5G do Việt Nam sản xuất cũng sẽ được đoàn giới thiệu với các công ty viễn thông Australia. 

Tôi đã từng học ở Australia. Trong tôi, Australia lúc nào cũng chiếm một vị trí quan trọng. Tôi rất muốn đến đây với tư cách Bộ trưởng nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà lưu niệm là bức tranh Hồ Gươm làm bằng tem cho Đại sứ Andrew Goledzinowski. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Cảm ơn sự đón tiếp của Bộ TT&TT, Đại sứ Andrew Goledzinowski cho hay, ông được biết Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển về công nghệ nhanh thứ 2 thế giới, thậm chí còn có tiềm năng đạt vị trí thứ nhất. 

Qua các buổi tiếp xúc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, tôi hiểu chuyển đổi số có tầm quan trọng thế nào đối với sự phát triển của Việt Nam. Australia là nhà đầu tư sớm nhất vào Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông. Tôi rất vui khi biết đoàn công tác sẽ ghé thăm Telstra để thảo luận về mối quan hệ hợp tác”, Đại sứ Andrew Goledzinowski nói.

Theo Đại sứ, Chính phủ Việt Nam và Australia sẽ cân nhắc nâng cấp mối quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện. 

Theo Đại sứ Andrew Goledzinowski, có rất nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Australia. Sau chuyến thăm của đoàn, Đại sứ quán Australia rất muốn lắng nghe các đề xuất của Bộ TT&TT để thiết kế chương trình hợp tác giữa 2 bên.

Chuyến thăm của ngài Bộ trưởng cũng giống như việc trở về nhà. Tôi hy vọng chuyến thăm sẽ thành công và có nhiều nội dung trao đổi hiệu quả. Australia rất mong chờ chuyến thăm của ngài Bộ trưởng”, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ.