Người trúng sổ xố tự chọn giải đặc biệt Jackpot 64,8 tỷ đồng đến từ Đồng Nai, đã bí mật nhận tiền thưởng, tiếp tục truy tìm tung tích ông Vũ Đình Duy 'mất tích', chưa tìm ra cách xử lý vụ cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, mất 50 triệu đồng trong hành lý bay… là những thông tin nổi bật tuần qua trong lĩnh vực kinh tế.

Chưa tìm ra cách thức xử lý hành chính cựu bộ trưởng

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết QH đã bàn nhiều nhưng chưa tìm ra được giải pháp để xử lý hành chính đối với nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết về phía Chính phủ thì giao cho Bộ Nội vụ, còn QH giao cho Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tư pháp và Ban Công tác đại biểu nghiên cứu.

Trả lời về việc các cơ quan của Chính phủ và QH đã ngồi bàn bạc để xử lý việc này hay chưa, Tổng Thư ký QH cho biết cũng đã bàn ngay, "bàn nhiều rồi đấy nhưng bàn chưa ra được".

Đeo mặt nạ nhận giải thưởng

Toàn bộ tiền thưởng hơn 64 tỷ đồng đã được công ty xổ số trao cho người đàn ông may mắn. Người trúng giải đã yêu cầu giữ bí mật hoàn toàn về nhân thân. Toàn bộ lễ tổ chức trao thưởng và chỉ được phép công bố thông tin tên viết tắt, địa chỉ nơi cư trú theo tỉnh và hình ảnh che mặt. Ngoài ra, vị chủ nhân này còn nhận được 1 giải nhất trị giá 10 triệu đồng. 

Nười đàn ông này có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân 6.480.854.250 đồng vào ngân sách nhà nước. Tổng số tiền giải thưởng thực nhận còn lại cho ông A là 58.337.688.250 đồng.

{keywords}

Hai tổ công tác truy tìm ông Vũ Đình Duy

Theo Bộ Công thương, Bộ này đã cử 2 tổ (ngày 25 và 28 tháng 10) đến tìm ông Duy tại các địa chỉ nơi ở hiện nay, địa chỉ hộ khẩu thường trú (trong tờ khai sơ yếu lý lịch) và địa chỉ mẹ đẻ của ông Duy nhưng đều không liên lạc được.

Ông Duy không đến cơ quan làm việc từ ngày 24/10/2016 đến nay. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã nhận được 3 đơn đề tên ông Duy, trong đó 1 đơn không đề ngày tháng nhận ngày 25 tháng 10 xin nghỉ ốm 26-28/10, 1 đơn đề ngày 31 tháng 10 xin nghỉ phép 30 ngày kể từ 01/11/2016 để đi khám bệnh tại nước ngoài và 1 đơn đề ngày 02 tháng 11 năm 2016 xin nghỉ phép năm hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

{keywords}

Dũng lò vôi nhiều thị phi

Hai năm trôi qua kể từ thời điểm ông Huỳnh Uy Dũng, chủ sở hữu khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) gây sốt với thông tin tuyên bố đóng cửa công trình vui chơi này. Đây là một trong những quyết định "trời ơi đất hỡi” của đại gia này.

Sau những rắc rối vướng phải từ hoạt động truy thu thuế, đại gia Dũng “Lò vôi” tỏ ra khá chán ngán việc kinh doanh thông qua những phát ngôn gây sốc. Ông cũng tuyên bố uỷ quyền toàn bộ khối tài sản khổng lồ cho con trai 1 tuổi. Còn vợ chồng ông chỉ đứng sau lưng làm quân sư.

{keywords}

Trịnh Văn Quyết vượt Phạm Nhật Vượng trong 1 giờ

Chỉ trong 1 giờ phiên giao dịch chứng khoán ngày 11/11, ông Trịnh Văn Quyết trở thành người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng.

Tính tổng giá trị tài sản của ông Quyết ở 2 mã cổ phiếu ROS và FLC, đại gia 41 tuổi này đã nắm giữ gần 30,8 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 1,4 tỷ USD), vượt tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trước đó, hôm 27/10, ông Quyết bất ngờ trở thành tỷ phú USD chính thức thứ 2 trong lịch sử TTCK Việt Nam.

Bộ trưởng bay thương gia, khách sạn 2,5 triệu/ngày

Theo dự thảo công tác phí, lãnh đạo cấp Bộ trưởng và các chức danh tương đương được thanh toán mức giá thuê phòng ngủ là 2, 5 triệu đồng/ngày/phòng theo tiêu chuẩn một người/1 phòng. Tiêu chuẩn vé máy bay hạng ghế thương gia (Business class hoặc C class).

Còn nếu lãnh đạo cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng và các chức danh tương đương nhận khoán thì mức khoán là 1.000.000 đồng/ngày/người, không phân biệt nơi đến công tác.

Thừa nhận thất bại trong công nghiệp ô tô

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến nay ngành sản xuất ô tô có trên 400 doanh nghiệp, đa số có quy mô vừa và nhỏ. Tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 460.000 xe/năm. Ngành công nghiệp ô tô mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm lốp, một số sản phẩm nhựa. Trong số 400 doanh nghiệp, chỉ một số rất ít đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam cũng chưa tạo ra được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá trong sản xuất, lắp ráp ô tô, sản xuất phụ tùng, linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. 

Mục tiêu giá bán xe hợp lý, phù hợp túi tiền người dân cũng không đạt được vì giá bán xe tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Đoàn Bộ Công Thương báo mất 50 triệu đồng trong hành lý bay

Cục Công tác phía Nam của Bộ Công Thương mới đây có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị điều tra làm rõ việc hành lý ký gửi của đoàn Bộ trưởng Bộ này đi công tác từ Lào về bị phá khóa và mất 50 triệu đồng tiền mặt.

Tuy nhiên, hình ảnh camera trích xuất từ sân bay khởi hành xác định không có số tiền trên.

Sầu riêng Malaysia 1,6 triệu đồng/kg

Sầu riêng Malaysia có giá 1,6 triệu đồng/kg đang được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Loại quả này  nhập khẩu về Việt Nam dưới dạng tách múi, để đông lạnh, đóng thành từng khay hút chân không khối lượng 430-500 gram/khay, giá 600.000-750.000 đồng/khay.

{keywords}

 Theo chia sẻ, sầu riêng Malaysia dẻo, thơm, hạt vừa bé vừa lép trong khi múi sầu đầy đặn, săn chắc nhìn rất ngon mắt. Sầu riêng Việt Nam có giá chỉ 130.000-160.000/kg cơm sầu tách vỏ thì sầu riêng Malaysia nhập khẩu có giá gấp 10 lần.

Bảo Anh (Tổng hợp)