- Trên 4.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân của các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý đã được các tổ thẩm định liên ngành thẩm định đề nghị đặc xá.

Hội đồng tư vấn đặc xá hôm nay đã họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá năm 2016 tại Văn phòng Chính phủ.

{keywords}

Hội đồng tư vấn đặc xá họp xét duyệt danh sách

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá nhấn mạnh: "Nhân đạo và khoan hồng đối với người phạm tội là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Pháp luật nước ta vừa thể hiện tính nghiêm minh đối với người phạm tội, kiên quyết trừng trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm nguy hiểm.

Nhưng khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải và tạo điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa sai lầm, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.

Từ năm 2009 đến nay, thực hiện luật Đặc xá, Nhà nước đã thực hiện 6 đợt đặc xá, đặc xá tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 919 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù".

Theo kế hoạch, hôm nay Hội đồng tư vấn sẽ xem xét các hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá và hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện nhưng không đề nghị đặc xá. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý: Việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đăc xá tha tù trước thời hạn phải được tiến hành công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.

Cần quan tâm đến công tác hậu đặc xá, xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá; đồng thời theo dõi, giáo dục, dạy nghề và tạo điều kiện cho họ trở về cộng đồng làm ăn lương thiện.

Qua theo dõi, phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tương đối thấp. Đặc xá gần đây nhất (năm 2015), sau 6 tháng tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ số người được đặc xá, có 83 người có hành vi vi phạm pháp luật, chiếm tỷ lệ 0,44 % trên tổng số 18.537 người được đặc xá. 

T.Nhung