Mẫu xe điện AITO M5. (Ảnh: Huawei)

Tại hội nghị China EV 100, Richard Yu, CEO bộ phận Smart Car của Huawei, thông báo công ty sẽ hợp tác với Chery Automobile, BAIC Motor, Anhui Jianghuai Automobile phát triển và sản xuất các mẫu xe điện Aito. Hiện tại, Huawei đã cộng tác với Seres để làm xe và dự định cho ra mắt hàng loạt mẫu, bao gồm SUV, sedan và xe đa mục đích.

Theo ông Yu, Huawei sẽ sử dụng tối đa công suất của các nhà sản xuất xe hơi.

Theo hồ sơ của Seres, công ty đã bán tổng cộng 80.000 xe Aito trang bị hệ điều hành HarmonyOS của Huawei trong năm 2022, tăng 6 lần so với một năm trước.

Trong cuộc họp báo ngày 31/3, Chủ tịch luân phiên Huawei Eric Xu cho biết, họ không tự sản xuất xe mà chỉ hỗ trợ các hãng xe khác làm ra những chiếc xe tốt hơn.

Huawei bị ảnh hưởng từ hàng loạt lệnh cấm vận của Mỹ vì lo ngại nguy cơ an ninh quốc gia. Các lệnh trừng phạt đã khiến Huawei không thể mua linh kiện quan trọng, cũng như sử dụng hệ điều hành Google Android. Nó còn tác động đến quan hệ đối tác với các hãng xe toàn cầu, dẫn đến việc từ bỏ các công nghệ xe hơi thông minh của Huawei trong 2 năm qua.

Dù vậy, Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu khẳng định, Huawei đã thoát khỏi “chế độ khủng hoảng” vào năm ngoái và quay lại kinh doanh như bình thường. Không chỉ có vậy, Huawei còn phát triển công cụ tự động hoá thiết kế điện tử (EDA) đối với sản xuất chip 14nm trở lên và thay thế hơn 13.000 linh kiện bị cấm vận trong các sản phẩm của mình.

(Theo Reuters)