Xác định nhiệm vụ chủ động phòng ngừa thông qua khâu tuyên truyền, tập huấn sẽ là biện pháp giảm thiểu cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, ngay từ đầu năm, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tại TP Hà Nội đã có kế hoạch và triển khai tuyên truyền, nâng cao kỹ năng tại các trường học trên địa bàn, qua đó giúp nâng cao kỹ năng thoát nạn, cứu nạn và chữa cháy cho học sinh.

Sáng 24/9, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức buổi thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh khối 3, 4, 5 của nhà trường.

Đây là một hoạt động kết hợp với Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) quận Ba Đình với mục tiêu cung cấp kiến thức nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các em, giúp các em tự tin hơn trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp.

Trước khi tham gia thực hành, các cán bộ PCCC và CNCH đã giới thiệu về 4 nguyên tắc cơ bản của PCCC:

Thứ nhất, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

Thứ hai, trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng ngừa là chính; phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra.

Thứ ba, phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả.

Thứ tư, mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ.

Hoàng Dieu .jpeg
Học sinh trường tiểu học Hoàng Diệu được hướng dẫn thực hành PCCC. Ảnh: Thu Huệ 

Ngay sau đó, học sinh khối 5 đã được tham gia rất nhiều hình thức trải nghiệm như: Phun nước vào tiêu điểm, cứu hộ bằng xe thang, thoát nạn bằng bộ dây hạ chậm, thoát nạn trong môi trường khói, khí độc…

Với mỗi hoạt động, các cán bộ PCCC và CNCH đã hướng dẫn các em học sinh tỷ mỷ từng thao tác để đảm bảo an toàn.

Buổi thực hành nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh, các em chăm chú theo dõi, hào hứng tham gia, tự tin thực hiện bài bản các kỹ năng ứng phó với sự cố cháy. Bản thân các em cũng cảm thấy ý thức trách nhiệm của mình đối với an toàn của bản thân và mọi người xung quanh.

Hoạt động thực hành PCCC và CNCH không chỉ giúp học sinh trường tiểu học Hoàng Diệu nắm vững kiến thức mà còn tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng sống cần thiết. Đây là một bước đi quan trọng trong việc xây dựng một môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho tất cả học sinh.