Liên quan đến các vướng mắc phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các công trình hiện hữu, đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, Luật Phòng cháy chữa cháy hiện hành đang quy định tiêu chuẩn về PCCC là bắt buộc áp dụng. Tiêu chuẩn do các bộ, ngành biên soạn một số quy định về PCCC còn cao, chưa phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế và điều kiện phát triển kinh tế hiện nay.

Thêm vào đó, vướng mắc chính hiện nay là các công trình chuyển đổi công năng từ nhà ở sang sản xuất kinh doanh. Khi chuyển sang mục đích sử dụng mới, phải tuân thủ các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà chưa thể tuân thủ đầy đủ các quy định về PCCC.

"Các vướng mắc phổ biến là: không bố trí được thang thoát nạn, cửa thoát nạn, đường giao thông chữa cháy... Trong khi đó, các chủ đầu tư, chưa chịu đầu tư, cải tạo, lắp đặt hệ thống, thiết bị PCCC theo quy định vì tốn kinh phí", đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết.

to-lien-gia-pccc-1.jpg
Cảnh sát PCCC Hà Nội triển khai mô hình PCCC tại cộng đồng. 

Ngoài ra, các công trình vi phạm trật tự xây dựng, tự ý xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng, khi có yêu cầu về PCCC thì không thể áp dụng các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, tại dự án Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an chủ trì soạn thảo để trình Quốc hội khóa 15 lần này đã điều chỉnh, bãi bỏ quy định về việc áp dụng bắt buộc đối với tiêu chuẩn về PCCC.

Như tại Điều 9 dự thảo Luật đã quy định tiêu chuẩn khuyến khích áp dụng; tạo cơ sở pháp lý để các bộ, ban ngành nghiên cứu, điều chỉnh các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Cùng với đó, dự án luật cũng bổ sung quy định để giải quyết các công trình hiện hữu chưa bảo đảm an toàn PCCC quy định tại Điều 65 dự thảo Luật, giao các bộ, ngành tham mưu Chính phủ có các giải pháp cụ thể, giải pháp bổ sung, thay thế các quy định hiện hành để tháo gỡ theo từng nhóm công trình theo hướng tiết kiệm nhất cho chủ cơ sở mà vẫn bảo đảm an toàn cháy cho người và công trình.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết thêm, dự thảo Luật quy định vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công trong công tác đầu tư xây dựng công trình. Tăng cường trách nhiệm tự bảo đảm an toàn PCCC cho chủ đầu tư.

Cũng tại dự thảo Luật, đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính, từ 42 thủ tục còn 13 thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở tham gia hoạt động PCCC.

Tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 136/2020/NĐ-CP (đã cắt giảm 5 thủ tục hành chính); sửa đổi QCVN 06:2022/BXD, QCVN 03/2020/BCA theo hướng điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật để phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện để chuẩn bị ban hành Tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ, trong đó có quy định cụ thể điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở riêng lẻ.

Đáng chú ý, đối với các công trình xây dựng trước năm 2001, không đảm bảo về PCCC sẽ vận dụng nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố để tháo gỡ.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH nêu, Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001, sửa đổi bổ sung Điều 63 năm 2013, giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố ra nghị quyết để giải quyết những công trình đi vào hoạt động trước năm 2001 có vi phạm PCCC.