Khi làm bài dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019, chắc hẳn các bạn học sinh sẽ cần sự hỗ trợ. Trên trang Facebook của cuộc thi đã có chia sẻ những định hướng, chỉ dẫn về cách viết bức thư UPU sao cho hay nhất, chân thật nhất và có khả năng đạt giải cao.

Như chúng ta đã biết, năm nay Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 sẽ có chủ đề: "Hãy viết một bức thư về người hùng của em" (Tiếng Anh: Write a letter about your hero). Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề năm 2019 là một "chủ đề truyền cảm hứng".

Trong lễ phát động cuộc thi hồi tháng 10/2018, đại diện Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông chia sẻ: "Đây là một chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi một bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình".

Thật vậy, chủ đề năm nay khá rộng nên các bạn học sinh có thể tự do lựa chọn vị anh hùng mà mình thần tượng, yêu mến nhất; các em có thể lựa chọn những vị anh hùng có thật ngoài đời, hoặc anh hùng trong lịch sử, trong truyền thuyết, trong truyện cổ tích..., hoặc đơn giản là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè…

Nếu cần các bạn học sinh có thể xem thêm cách phát triển đề tài viết thư UPU 2019 ở đây, còn dưới đây sẽ là phần điểm lại những hướng dẫn được chia sẻ trên trang Facebook của cuộc thi.

b1-huong-dan-viet-thu-upu-lan-thu-48-nam-2019-cach-viet-thu-upu-ve-nguoi-hung-cua-em-cach-viet-thu-upu-2019.jpg

Trên trang Facebook của cuộc thi viết thư UPU 2019 đã có chia sẻ những định hướng, chỉ dẫn về cách viết bức thư sao cho hay nhất, chân thật nhất và có khả năng đạt giải cao (ảnh minh họa).

Hướng dẫn viết thư UPU lần thứ 48 năm 2019 về người hùng của em

Về định hướng viết thư UPU lần thứ 48 năm 2019, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn chia sẻ: "Để tham gia cuộc thi và viết được bức thư hay nhất theo khả năng của mình..., đồng thời suy nghĩ chọn cách viết bức thư độc đáo, hấp dẫn, có tính thời sự... để hy vọng có thể đoạt giải cao trong nước và quốc tế"!

Sau nhiều năm tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, ngoài các giải Khuyến khích và giải Ba, giải Nhì quốc tế, Việt Nam đã có hai giải Nhất của Hồ Thị Hiếu Hiền (Đà Nẵng) và Nguyễn Thu Trang (Hải Dương). Điều đáng lưu tâm là hai cô bé này biết tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, mạng xã hội nhưng không hề ỷ lại vào đó.

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn nhận định: "Các em đã suy nghĩ, tìm ra lối đi riêng, chủ đề riêng và cách viết mang dấu ấn cá nhân mà rất thời sự và hấp dẫn người đọc với những chi tiết cụ thể và sinh động...

"Tôi muốn nói, tra Google để tìm hiểu kỹ về chủ đề của kỳ thi là một lợi thế nếu các em có thể lấy ra nhiều tư liệu quý; nhưng sau đó phải biến những kiến thức mình tra cứu thành ý tưởng của mình bằng sự tinh tế và thông minh rất riêng - nhà thơ gợi mở hướng phát triển...

"Nghĩa là em phải Việt hóa, cá nhân hóa những tư liệu mà ai cũng có thể biết thành rất sinh động và đầy cảm xúc cá nhân. Khi thầy cô hướng dẫn chúng ta, thường là những ý tưởng lớn, rất nhân văn và mang tầm thế giới. Nhưng các em phải biết biến nó thành cảm xúc cá nhân qua những chi tiết đời sống chân thực và thuyết phục".

Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn cũng chỉ dẫn thêm: "Cuộc thi UPU quốc tế nhằm tôn vinh ngành bưu chính viễn thông hiện đang dần mai một - vì đã có Viber, Facebook... nên các em cũng cần chý ý nhắc đến Bưu chính viễn thông".

Trong khi đó nhà văn Phong Điệp truyền thêm cảm hứng sáng tạo cho các bạn học sinh khi viết: "Điều mà các thành viên Ban Giám khảo trông chờ nhất ở mỗi bức thư chính là có cơ hội được lắng nghe các em cất lên tiếng nói của mình, bày tỏ những suy nghĩ về các vấn đề của cuộc sống cũng như tâm tư, khát vọng của cá nhân".