Là tính năng mới được giới thiệu trên iPhone 14 Pro/Pro Max, Dynamic Island gây không ít tranh cãi xoay quanh tính tiện dụng và thiết kế độc lạ của phần khuyết đỉnh mới.

Ben Sin, biên tập viên kỳ cựu của XDA Developers cho biết đồng nghiệp của ông từng chỉ trích thay đổi mới của Apple vì tốn nhiều diện tích, thông báo gây mất tập trung, khó khăn khi dùng một tay, dễ làm bẩn màn hình…

Tuy nhiên, bản thân Sin lại không đồng tình với quan điểm này. Ông cho rằng việc loại bỏ tai thỏ truyền thống sẽ giúp phần khuyết đỉnh làm được nhiều thứ hơn trước đây. Bên cạnh đó, Dynamic Island sẽ biến cụm camera nhàm chán trước đây trở thành một công cụ thú vị và hữu ích.

Các hãng Android tìm cách che khuyết điểm

Khi thu hẹp phần viền smartphone, các hãng smartphone đều vướng phải vấn đề với cụm camera trước.

Trước đó, năm 2018, các nhà sản xuất Trung Quốc từng tìm cách “bài trừ” tai thỏ của Apple từng xuất hiện đầu tiên trên iPhone X. Họ đã sáng tạo ra những chiếc smartphone có cơ chế camera trượt, giúp người dùng có cả một màn hình tràn viền và không bị cảm biến chụp ảnh lẹm vào.

Mặc dù là một công nghệ thú vị, nó không có tính tiện dụng cao nên các hãng sau đó buộc phải chấp nhận tai thỏ trên thiết bị của mình.

Apple nguoc dong anh 1

Samsung đã phải hy sinh chất lượng camera để thu nhỏ diện tích cảm biến sao cho chỉ còn là một dấu chấm nhỏ. Ảnh: XDA Developers.

Nhưng đến hiện tại, các hãng smartphone Android vẫn muốn loại bỏ lỗ khuyết chứa camera trước này. Xiaomi luôn quảng cáo rằng sản phẩm của mình có phần khuyết nhỏ hơn các đối thủ khác. Trong khi đó, Samsung và ZTE lại chọn cách hy sinh chất lượng ảnh chụp để sử dụng công nghệ camera ẩn dưới màn hình.

Một số hãng Android còn cung cấp tùy chọn cho người dùng "che" đi phần camera trước bằng cách làm đen toàn bộ phần trên màn hình, khiến máy có phần viền dày như những mẫu smartphone thiết kế cũ.

Apple lại nhìn thấy cơ hội

Khác với các nhà sản xuất Android, thay vì cố gắng che giấu bằng cách ẩn nó dưới màn hình, Táo khuyết lại chọn cách tận dụng và thu hút sự chú ý của người dùng vào nó.

Với Dynamic Island, Apple không chỉ tận dụng phần khuyết mà còn thiết kế phần mềm để mở rộng nó. Táo khuyết sẽ sử dụng những điểm ảnh màu đen để lấp đầy khoảng trống xung quanh phần khuyết, giúp nó có khả năng tự do thay đổi hình dạng và kích thước của người dùng.

Cụ thể, nếu mở nhạc trên Spotify và chuyển sang sử dụng app khác, người dùng sẽ thấy trình phát nhạc di chuyển vào Dynamic Island. Sau đó, phần khuyết này sẽ hiển thị ảnh bìa album cùng với thanh sóng nhạc. Chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng tính năng này giúp chiếc iPhone trở nên trực quan và sống động hơn hẳn.

Theo Sin, Dynamic Island không chỉ có hình thức hào nhoáng, tính năng này còn rất hữu ích trong nhu cầu sử dụng hàng ngày. Cụ thể, người dùng có thể quan sát các mũi tên chỉ đường trên phần khuyết này khi sử dụng Apple Maps hoặc theo dõi chuyến đi khi dùng ứng dụng đặt xe bất kỳ.

"Với Apple, một thương hiệu đình đám trong giới công nghệ, tôi tin rằng các ứng dụng quan trọng cũng sẽ cải tiến để có thể tận dụng phần khuyết này", Sin nhận định.

Rất có thể trong tương lai Google Map sẽ trang bị khả năng chỉ đường theo thời gian thực. Hoặc các hãng cũng có thể hiển thị giờ bay, cổng ga ngay trên khuyết đỉnh mỗi khi người dùng đi máy bay. Chúng ta có rất nhiều cách để tận dụng tính năng này và chắc hẳn trong tương lai chúng sẽ còn tiếp tục phát triển.

Tương tự tai thỏ trước đây trên iPhone X, đương nhiên vẫn sẽ có những người dùng Android phản đối sự thay đổi này. Tuy nhiên, Sin lại cho rằng Dynamic Island sẽ không phải là một tính năng phân cấp người dùng như các trang tin đồn đoán.

Apple nguoc dong anh 5

iPhone 14 sẽ mở đặt cọc tại các hệ thống đại lý Việt Nam trong tuần này. Ảnh: Phương Lâm.

Biên tập viên của XDA-Developers nhận định chỉ 1-2 năm nữa, người dùng sẽ có thể sử dụng khuyết đỉnh mới trên mọi thiết bị, biến tính năng này trở nên phổ biến và cần thiết trong nhu cầu sử dụng smartphone hàng ngày.

Dynamic Island là một trong những nâng cấp quan trọng của thế hệ iPhone 14, bên cạnh camera độ phân giải cao. Ngoài ra, màu sắc mới cũng là yếu tố thu hút người dùng.

Theo Zing