Mỗi lần ra iPhone mới, Apple đều quảng cáo nó như smartphone hiện đại nhất thị trường. Dù vậy, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Xét nhiều phương diện, iPhone vẫn đang đi sau Android vài năm.

1. Tai thỏ và Dynamic Island

Apple giới thiệu phần khuyết màn hình (tai thỏ) từ iPhone X năm 2017. Nửa thập kỷ sau, tai thỏ vẫn tồn tại trên iPhone và chỉ biến đổi chút ít. Năm 2022, Apple nâng cấp tai thỏ trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max, đặt tên là Dynamic Island. Phần khuyết này không nhỏ đi mà thay đổi vị trí, nằm thấp hơn so với kiểu cũ và mở rộng hơn. Dynamic Island dễ nhận thấy nhất khi đặt iPhone nằm ngang. Ngược lại, nhiều điện thoại Android đã loại bỏ tai thỏ và đổi sang màn hình đục lỗ.

iPhone 14 Pro (trái) và Galaxy S22 Ultra (Ảnh: Trusted Reviews)

2. Màn hình gập

Smartphone màn hình gập không còn xa lạ với mọi người. Galaxy Fold ra đời năm 2019 và cải tiến theo từng năm. Samsung đã biến một mẫu điện thoại đắt đỏ trở thành thiết bị chạm tới số đông hơn. Galaxy Fold dẫn đầu khi nói tới smartphone màn hình gập, song chúng ta cũng có Motorola RAZR hay Galaxy Z Flip tiếp tục sứ mệnh xóa bỏ sự nhàm chán trong thiết kế điện thoại di động.

Apple vẫn chưa ra mắt iPhone màn hình gập và dường như cũng không có kế hoạch làm điều đó trong tương lai gần. “Táo khuyết” luôn chắc chắn theo cách riêng của mình, bất chấp phần còn lại của thị trường. Chẳng hạn, hàng loạt laptop Windows đã sử dụng màn hình cảm ứng nhưng MacBook thì không. Vì vậy, ngay cả khi smartphone màn hình gập ngày càng phổ biến, chúng ta có thể không bao giờ có iPhone gập.

3. USB-C

USB-C vẫn chưa có mặt trên iPhone, dù phần lớn smartphone Android đều chuyển sang cổng này từ nhiều năm trước. iPhone trang bị cổng Lightning từ iPhone 5 năm 2013. Không thể phủ nhận thực tế Lightning góp phần không nhỏ vào doanh thu của Apple. Các công ty phải trả phí bản quyền cho “táo khuyết” nếu muốn sản xuất cáp và phụ kiện Lightning.

Đối với người tiêu dùng, cổng Lightning mang đến các thiệt hại như tốc độ sạc và tốc độ chuyển dữ liệu chậm hơn. Dù vậy, Apple không thể duy trì Lightning lâu hơn nữa khi EU thông qua quy định, bắt buộc mọi nhà sản xuất đưa USB-C lên thiết bị điện tử.

4. Sạc không dây đảo chiều

Sạc không dây là tính năng được ưa chuộng ngày nay. Nhiều smartphone Android có thể biến hình thành pad sạc không dây để sạc phụ kiện khác như tai nghe, smartwatch… iPhone chưa có tính năng sạc không dây đảo chiều như đối thủ.

5. Camera tốt nhất thế giới

Camera là một trong những điểm cộng lớn nhất trên iPhone. Tuy nhiên, không phải lúc nào iPhone cũng đứng đầu bảng khi nói tới camera. iPhone 14 Pro là iPhone đầu tiên trang bị camera 48MP, nhưng nó chưa là gì so với camera 108MP trên Galaxy S22 Ultra.

Sự thua thiệt không chỉ hiện hữu trên giấy tờ. Thực tế, khi so sánh khả năng chụp ảnh với nhau, Galaxy S22 Ultra mang đến màu sắc rực rỡ hơn, chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn cùng tính năng zoom kỹ thuật số 100x vượt trội so với iPhone 14 Pro.

6. Nhiều lựa chọn

Cố CEO Apple Steve Jobs từng nói: “Mọi người không biết họ muốn gì cho tới khi bạn mang đến cho họ”. Apple thực sự nổi tiếng khi không cho người dùng quá nhiều lựa chọn. Khi mua iPhone mới, bạn chỉ có thể chọn giữa iPhone SE giá rẻ, hai mẫu iPhone cơ bản, hai mẫu iPhone Pro.

Với Android, bạn có vô số lựa chọn. Nếu yêu thích kiểu truyền thống, có thể chọn Samsung Galaxy hay Google Pixel. Nếu thích độc lạ, Galaxy Z Fold 4 và Z Flip 4 luôn sẵn sàng. Ngoài ra, còn nhiều mẫu khác sở hữu phong cách độc đáo như Nothing Phone (1)…

iPhone vẫn là smartphone bán chạy nhất thế giới nhờ vào hệ điều hành đơn giản, dễ sử dụng, tích hợp sâu với các thiết bị khác trong hệ sinh thái Apple. iPhone cũng có thiết kế trang nhã, đẹp mắt. Song khi nói tới công nghệ và tính năng mới, Apple vẫn còn nhiều điểm thua các nhà sản xuất Android.

Du Lam (Theo MUO)