Trong số 3 công chức, người vi phạm nhiều nhất là một nhân viên 61 tuổi. Ông bị phát hiện đã hút thuốc tổng cộng 4.512 lần trong 14 năm rưỡi làm việc ở vị trí hiện tại. Con số tương đương với việc hút thuốc trong 355 giờ, 19 phút trong giờ hành chính.

Vì những việc làm của mình, công chức nói trên không chỉ bị cắt giảm 10% lương trong 6 tháng tiếp theo như 2 đồng nghiệp cùng vi phạm, mà còn phải trả lại 1,44 triệu Yên (gần 259 triệu đồng) tiền lương.

Một khu vực được phép hút thuốc ở Tokyo, Nhật. Ảnh: Reuters

Theo trang SGNews, các hành vi sai trái bị phát hiện vào tháng 9/2022, khi bộ phận phụ trách nhân sự của chính quyền tỉnh Osaka nhận được một tin báo ẩn danh rằng, 3 công chức đang bí mật hút thuốc. Quản lý đã triệu tập cả ba người và cảnh báo họ có thể phải đối mặt với hậu quả nếu bị bắt quả tang hút thuốc trở lại. Tuy nhiên, cả ba tiếp tục giữ thói quen và nói dối về việc đó khi bị tra hỏi hồi tháng 12/2022.

Chính quyền Osaka tuyên bố, việc công chức hút thuốc trong giờ là vi phạm nghĩa vụ tận tâm làm việc theo Đạo luật Dịch vụ công địa phương.

Suốt thời gian qua, Nhật đang nghiêm khắc chấn chỉnh việc hút thuốc và thông qua nhiều luật nhằm cấm hoạt động này ở các địa điểm công cộng. Năm 2018, Quốc hội Nhật đã thông qua Đạo luật nâng cao sức khỏe sửa đổi, trong đó cấm hút thuốc trong không gian đóng kín “nhằm bảo vệ những người muốn tránh phải hít khói thuốc thụ động”.

Lệnh cấm trên chỉ là giai đoạn đầu tiên trong 3 giai đoạn được đề xuất nhằm kiểm soát chặt việc sử dụng thuốc lá. Kể từ khi được phê duyệt, mọi hành vi hút thuốc trong không gian đóng kín ở các trường học, bệnh viện và tòa nhà của chính quyền đều bị cấm.

Video bộ phổi đen sì của người nghiện thuốc lá

Video bộ phổi đen sì của người nghiện thuốc lá

Ai nấy đều sốc nặng khi được tận mắt chứng kiến bộ phổi đen sì được lấy ra từ cơ thể một người nghiện thuốc lá lâu năm. Đoạn video gây sửng sốt do một nhóm bác sĩ phẫu thuật cấy ghép nội tạng quay được.

Bị cấm bay vĩnh viễn vì hút thuốc lá điện tử

Bị cấm bay vĩnh viễn vì hút thuốc lá điện tử

Một hành khách 30 tuổi trên chuyến bay từ thành phố Detroit đến thành phố New Orleans, Mỹ của hãng Spirit Airlines đã bị cấm bay vĩnh viễn sau khi hút thuốc lá điện tử trong phòng vệ sinh của máy bay.