Nậm Nhùn là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu, cách thành phố Lai Châu 130km (theo tỉnh lộ 127, quốc lộ 12, 4D); cách Hà Nội khoảng 600km (theo quốc lộ 12). Huyện có 11 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có các dân tộc đặc biệt khó khăn: Cống, Mảng, La Hủ, Si La.

Những năm trước đây do ảnh hưởng dịch bệnh và tâm lý ngại thay đổi môi trường làm việc của người dân nên việc đưa người đi lao động làm việc ở nước ngoài  trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, số người tham gia xuất khẩu lao động ít.

Cán bộ phòng LĐTBXH tuyên truyền cho người dân về xuất khẩu lao động.

Theo trang thông tin của huyện, để giải quyết khó khăn này hàng năm UBND huyện đã chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tăng cường phối hợp phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lao động tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chính sách của tỉnh về xuất khẩu lao động tại các xã, thị trấn đặc biệt vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền về xuất khẩu lao động.  

Mục tiêu của công tác xuất khẩu lao động là giúp các hộ dân có nguồn thu nhập cao, cải thiện cuộc sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Ngoài ra sau khi người lao động được tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến, tính kỷ luật trong lao động và nâng cao tay nghề, sẽ dễ tìm được việc làm hoặc có nguồn vốn khởi nghiệp phát triển kinh tế sau khi hết hợp đồng lao động trở về.

Hàng năm  Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức tuyên truyền tới tất cả các xã, thị trấn về công tác xuất khẩu lao động với nội dung như: tìm hiểu về xuất khẩu lao động, ngành nghề, thị trường lao động quyền lợi của người lao động khi tham gia hợp đồng lao động với người xuất khẩu lao động để giúp người lao động tìm hiểu kỹ các đơn vị công ty tham gia tuyển dụng.

Trong năm 2022, toàn huyện Nậm Nhùn chỉ có 3 trường hợp đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan và Nhật Bản, thì từ đầu năm đến nay huyện Nậm Nhùn đã đưa được 19 người đi xuất khẩu lao động với hợp đồng 6 tháng và 3 năm, hiện nay còn 5 người lao động khác đã hoàn thành phỏng vấn và tiếp tục học tiếng và hoàn thành các thủ tục khác, số này sẽ đi xuất khẩu lao động từ tháng 8 tới. Số người của huyện đang làm việc ở nước ngoài chủ yếu làm các nghề như: sản xuất nông nghiệp, xây dựng, lắp ráp máy móc, ngư nghiệp.

Đây là một tín hiệu rất vui trong công tác tuyên truyền, đào tạo, giới thiệu việc làm của huyện. 

Những người đi xuất khẩu lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ thu nhập trung bình, qua khảo sát, đa số người lao động đã tiết kiệm được nguồn vốn xây, sửa chữa nhà cửa, mua đồ dùng sinh hoạt đắt tiền và có thêm vốn để làm ăn sau khi hết hợp đồng. Hiện nay, số người tham gia xuất khẩu lao động của huyện Nậm Nhùn đang làm việc ở các nước Nhật bản, Đài Loan, Hàn Quốc trung bình cho thu nhập từ 28 - 40 triệu đồng/ tháng theo hợp đồng 3 năm hoặc 6 tháng, tùy mỗi đơn hàng và thị trường lao động.

Để khuyến khích tạo động lực cho người lao động yên tâm đi xuất khẩu lao động, chính quyền địa phương các xã thị trấn cũng đã và đang có những chính sách khuyến khích hỗ trợ người lao động vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để tham gia lao động tại nước ngoài đạt hiệu quả hơn.

Lê Nhi