W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-1.jpg

Xã Ea Uy là một trong những địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số, số hộ nghèo. Việc lắp điện đường, wifi miễn phí đã giúp cho người dân nơi đây có thêm động lực phát triển kinh tế, thuận tiện trong đời sống sinh hoạt.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-15-1.jpg

Từ đầu năm 2023, xã Ea Uy được lắp hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời dọc các thôn, làng và các điểm nhà rông, qua đó từng bước nâng cao đời sống sinh hoạt của người dân. Đến nay, bà con rất phấn khởi khi hệ thống các trụ điện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-7-1.jpg

Bên cạnh hệ thống chiếu sáng, huyện Krông Pắk đã có chủ trương tiến hành lắp đặt wifi miễn phí cho 100% thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Hệ thống wifi công cộng được lắp đặt tại nhà rông văn hóa làng Kon Hring (xã Ea Uy), nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-5-1.jpg

Người dân dễ dàng kết nối với wifi tại nhà rông văn hoá, sử dụng điện thoại di động để nắm bắt thông tin, giải trí, tra cứu những thông tin hữu ích.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-14-1.jpg

"Từ khi có mạng internet, bà con thuận lợi xem tin tức, có thể liên lạc gọi nhau qua mạng không tốn tiền. Đời sống của người dân được nâng cao hơn. Học sinh cũng có thể tham khảo bài học trên mạng", chị Gương (làng Kon Hring) chia sẻ.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-6-1.jpg

Theo ông Trần Văn Long, Phó bí thư, CT UBND xã Ea Uy, với những nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số, hiện tại trên địa bàn có trên 40% người dân sử dụng được điện thoại thông minh kết nối internet. "Là vùng còn nhiều khó khăn, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp cho bà con cũng như lắp wifi miễn phí", ông Long nói.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-11-1.jpg

Với phương châm chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực, đồng thời tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc sống cũng như mở ra cơ hội để người dân tiếp cận với nền tảng công nghệ số, UBND xã Ea Uy đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ lắp wifi cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã theo Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 của Chính phủ.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-10-1.jpg

Gia đình chị Bia là là một trong nhiều hộ cận nghèo được hỗ trợ lắp và sử dụng wifi miễn phí. Từ khi có mạng internet, chị có thể tiếp cận với nhiều thông tin, tiết kiệm được nhiều thời gian, đặc biệt như đăng ký các dịch vụ công giải quyết thủ tục hành chính. 

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-9-1.jpg

"Con tôi đi học nội trú ở huyện, chỉ có cuối tuần mới về nhà nên khi có wifi tôi có thể thường xuyên gọi video cho con. Tôi thấy rất vui và phấn khởi khi có được sự quan tâm của các cấp chính quyền", chị Bia chia sẻ. Chị Bia cũng chủ động tìm kiếm các thông tin liên quan đến chính sách cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tìm hiểu các mô hình kinh tế hay để học hỏi.

W-nong-thon-moi-internet-ng-hue-2-1.jpg

Chuyển đổi số là chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm giúp thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng sống cho bà con đồng bào dân tộc. Thời gian tới, huyện Krông Pắk sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, ứng dụng công nghệ thông tin giúp người nghèo, hộ nghèo và cận nghèo chủ động hơn trong tiếp cận thông tin, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp thoát nghèo bền vững.

Hồng Nhung, Giao Linh và nhóm BTV