Bộ Nhà ở và Phát triển Thành thị-Nông thôn Trung Quốc đánh giá hai chiếc cổng vào nằm gần một đường cao tốc ở huyện Yuzhong, tỉnh Cam Túc là dự án không phù hợp với thực trạng kinh tế địa phương.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết hai chiếc cổng chào cách nhau khoảng 500m, được xây theo kiến trúc nhà Thanh và nhà Hán. Hai công trình đều cao 28m và rộng 145m. 

{keywords}
Chiếc cổng chào đắt đỏ gây tranh cãi. Ảnh: SCMP

Yuzhong là một trong 600 huyện nằm trong danh sách nghèo nhất Trung Quốc. Thu nhập khả dụng của người dân Yuzhong trong năm 2017 là 17.000 Nhân dân tệ, trong khi trung bình quốc gia là 25.974 Nhân dân tệ.

Bộ Nhà ở và Phát triển Thành thị-Nông thôn Trung Quốc đánh giá: “Chính quyền Yuzhong đã không sử dụng ngân sách để cải thiện đời sống người dân mà thay vào đó đi vay thêm để xây dựng những dự án mang tính phô trương”.

Hai cổng vào này được hoàn thành từ năm 2017 và Bộ Nhà ở và Phát triển Thành thị-Nông thôn Trung Quốc chỉ phát hiện chúng trong cuộc thanh tra năm 2018.

Tờ The Beijing News ngày 20/1 đưa tin: “Để dừng hiện tượng này, cần có hình phạt nặng hơn và nghiên cứu kỹ lưỡng những dự án lớn. Giới chức trên khắp quốc gia nên điều chỉnh chi tiêu dựa trên thu nhập và giảm bớt những dự án mang tính tượng trưng”.

Trên mạng xã hội Weibo, nhiều người đã lên tiếng yêu cầu chính phủ có động thái mạnh tay với những trường hợp tương tự. Một tài khoản Weibo đăng: “Cơ quan chức năng không chỉ chỉ trích chính quyền địa phương mà nên tìm ra quan chức chính phủ nào chịu trách nhiệm cho những dự án này”.

Theo TTXVN/ Baotintuc