Không thuộc diện vẫn được giao đất

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có thông báo kết luận thanh tra lại việc giao đất đối với 235 trường hợp trên địa bàn huyện Đất Đỏ. Trong đó có 60 lô đất được huyện này cấp cho các uỷ viên ban thường vụ, uỷ viên ban chấp hành đảng bộ huyện sai quy định.

Trong 235 trường hợp được giao đất trên địa bàn huyện Đất Đỏ thì công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp được giao 134 lô không thông qua đấu giá. Tuy nhiên, nhiều cá nhân không thuộc diện này vẫn được giao đất. 

Cụ thể, trong 106 lô đất được giao tại cụm dân cư xã Phước Hội thì chỉ có 3 trường hợp đúng quy định, 12 trường hợp vướng mắc về cách hiểu quy định pháp luật và có tới 91 lô đất giao sai.

{keywords}
Huyện Đất Đỏ giao đất không qua đấu giá cho nhiều trường không thuộc diện được nhận đất. 

Khu dân cư khu phố Lộc An, thị trấn Phước Hải có 1 lô đất được huyện giao không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trong khi không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 là sai. 

Tương tự, huyện Đất Đỏ không thực hiện đúng quy định trên khi giao 27 lô đất tại khu dân cư thu nhập thấp Phước Hải. Trong đó có 7 lô đất được giao cho cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và 5 lô giao cho cán bộ chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự huyện. 

Cán bộ đã có đất vẫn được cấp thêm đất 

Ngoài ra, huyện Đất Đỏ còn cấp 60 lô đất có thu tiền cho 43 đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá X (nhiệm kỳ 2010 – 2015) không thông qua đấu giá là không đúng quy định. 

Theo đó, ngày 9/6/2015 Huyện uỷ Đất Đỏ ban hành văn bản số 1954-CV/HU về việc trích thông báo hội nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ với nội dụng: Thống nhất cấp đất có thu tiền cho các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá X, nhiệm kỳ 2010 – 2015 tại khu 21ha thị trấn Phước Hải.

Cụ thể, mỗi Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ được nhận 2 lô, còn Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện mỗi người 1 lô. Với những người đã mất, nếu gia đình có nguyện vọng cấp đất, huyện sẽ xem xét giải quyết. 

Căn cứ văn bản này, UBND huyện Đất Đỏ đã giao 60 lô đất cho 43 người (17 người được nhận 2 lô), trong đó có 22 người đương chức và 21 người đã nghỉ việc tại thời điểm giao đất.

Có 2 trường hợp không nhận đất là ông Mai Ngọc Thuận – Nguyên Bí thư Huyện uỷ giai đoạn 2010 – 2015 và ông Nguyễn Văn Hải thời điểm đó là Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Quá trình thanh tra cho thấy, huyện Đất Đỏ giao 60 lô đất này không thông qua đấu giá là không đúng quy định. Trong khi đó, 43 cá nhân được giao đất đều đã có đất tại thời điểm giao đất. 

Mặt khác, dự án 21ha Khu dân cư thu nhập thấp xã Phước Hải, huyện Đất Đỏ theo quy hoạch có tính chất là xây dựng khu nhà ở cho những người có thu nhập thấp và tái định cư trên địa bàn huyện. Do đó việc giao 60 lô đất cho 43 cán bộ tại đây là không đúng với tính chất dự án.

Như vậy, trong 235 trường hợp đất được giao có thu tiền không thông qua đấu giá tại huyện Đất Đỏ thì chỉ có 23 trường hợp giao đúng, 16 trường hợp còn vướng mắc về cách hiểu quy định của pháp luật còn 196 trường hợp giao sai. 

Theo UBND huyện Đất Đỏ, tính đến ngày 10/4/2020, trong 196 trường hợp giao đất sai có 48 lô được người nhận tự nguyện trả lại, 77 lô đất chưa xây dựng hoặc chưa chuyển nhượng, 71 lô đã xây dựng hoặc chuyển nhượng. 

Thanh tra xác định, việc giao đất sai có trách nhiệm của các lãnh đạo là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ trong việc ký nhiều văn bản, như ông Nguyễn Thanh Dũng; ông Tạ Văn Bửu và ông Nguyễn Văn Hải. Đồng thời, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng có trách nhiệm khi tham mưu giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá đối với 196 trường hợp. 

Về xử lý trách nhiệm, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Giám đốc Sở Nội vụ kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2011 – 2016 và nhiệm kỳ 2016 – 2021. 

Giao Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Phòng TN&MT huyện và các cá nhân liên quan, báo cáo kết quả xử lý. 

Ngoài 48 lô đất người nhận tự nguyện trả lại, còn 148 lô đất giao sai, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao huyện Đất Đỏ khẩn trương thu hồi 77 lô đất chưa xây dựng hoặc chưa chuyển nhượng. 

Còn với 71 lô đã xây dựng hoạch chuyển nhượng thì tiến hành đấu giá lô đất tương đương tại khu vực sau đó yêu cầu người được giao đất phải nộp khoản tiền chênh lệch giữa tiền sử dụng đất qua đấu giá và số tiền người giao đất đã nộp. 

Nữ đại gia trúng đấu giá khu đất hơn 80 tỷ đồng ở Côn Đảo là ai?

Nữ đại gia trúng đấu giá khu đất hơn 80 tỷ đồng ở Côn Đảo là ai?

 - Khu đất gần 10.000m2 được quy hoạch là đất dịch vụ du lịch ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa được bán đấu giá thành, một nữ đại gia đã chi hơn 80 tỷ đồng để sở hữu khu đất này. 

Phương Anh Linh